Thị trấn Chợ Lầu 30 năm xây dựng và phát triển (01/8/1992 - 01/8/2022)

             Thị trấn Chợ Lầu được thành lập theo Quyết định số: 488/TCCP, ngày 01/8/1992 của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ. Lễ Công bố chính thức được tổ chức trọng thể tại UBND thị trấn. Thị trấn được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích, dân số của xã Chợ Lầu. Theo đó, thị trấn Chợ Lầu có diện tích tự nhiên 1.569,60 ha, với 10.356 nhân khẩu và có 3 tiểu khu (sau này là khu phố): Xuân Hội, Xuân An, Hiệp Phước và 2 thôn là: Xuân Quang, Hòa Thuận. Ngày 19/12/1999, thị trấn Chợ Lầu tiếp tục vinh dự được Nhà nước tuyên dương là Đơn vị Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân. Những sự kiện liên tiếp này, vừa là dấu mốc và cũng vừa là bước ngoặc quan trọng, đã kịp thời động viên, cổ vũ và phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của một “Vùng đất kiên trung” trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân Chợ Lầu để tiếp tục quá trình củng cố, xây dựng và phát triển đô thị trên con đường đổi mới.

             Phát triển kinh tế có nhiều chuyển biến: tính đến cuối năm 1995, toàn thị trấn có 204 hộ hoạt động kinh doanh; quy mô và hình thức hoạt động chủ yếu là nhỏ, lẻ và cá thể; tỉ trọng của ngành trong cơ cấu kinh tế chung còn rất thấp so với tiêu chí của thị trấn theo quy định. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có 38 doanh nghiệp và 232 hộ hoạt động kinh doanh (chỉ tính hộ có quản lý thuế). Chợ Chợ Lầu (vị trí mới, với diện tích 19.361 m2), với kinh phí đầu tư hơn 64 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngoài ngân sách, xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 01/2017. Thực trạng, sau ngày thành lập thị trấn, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp vẫn hoạt động sản xuất dưới hình thức hộ gia đình, chủ yếu trên các lĩnh vực: sản xuất nước đá, xay xát lương thực, sản xuất bánh mì, sản xuất gạch, hàn tiện,… Đến nay, tốc độ tăng trưởng của ngành Công nghiệp-TTCN là tương đối nhanh và có sự chuyển dịch khá trong cơ cấu kinh tế của thị trấn: từ 9% năm 2001 tăng lên được 20,74% vào năm 2020. Từng bước cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững: phát triển mạnh vùng sản xuất chuyên canh; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp và có giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỷ thuật, công nghệ cao vào sản xuất; thực hiện tốt công tác khuyến nông, chủ động phòng chống dịch bệnh; từng bước xây dựng và phát triển các liên kết chuỗi,… góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân cơ bản được khởi sắc; giảm dần cơ bản hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khá, hộ giàu được tăng lên. Việc khai thác và sử dụng đất đai, các nguồn tài nguyên ngày càng được chú trọng, có mặt chuyển biến tích cực; khắc phục dần được những tồn tại trên lĩnh vực đất đai, xây dựng; thường xuyên kiểm tra, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực; từng bước lập lại trật tự kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản và xây dựng. Công tác vệ sinh môi trường luôn được quan tâm. Công tác phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai thực hiện nghiêm túc. Không gian đô thị được mở rộng, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được đầu tư tăng thêm đáng kể, việc khai thác và sử dụng tài nguyên đất đai hợp lý, tiết kiệm hơn,…

               Văn hóa - Xã hội có nhiều tiến bộ. Sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo phát triển ổn định, cơ bản toàn diện và luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học luôn được quan tâm đầu tư và cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy, học. Huy động kịp thời số trẻ ra lớp đầu cấp học và học sinh đến lớp hàng năm đều đạt cao (trước những năm 2000 đạt khoảng 96%, thì nhiều năm gần đây là 99,99%). Công tác Y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm thường xuyên và thực hiện đạt hiệu quả cơ bản. Hiện nay, thị trấn Chợ Lầu đã đạt chuẩn quốc gia về y tế; các cơ sở y tế của tỉnh và của huyện đều ở trên địa bàn thị trấn, với các trang thiết bị hiện đại,… là điều kiện thuận lợi cho việc khám và chữa bệnh cho nhân dân. Tích cực tuyên truyền vận động người dân tham gia Bảo hiểm y tế với tỉ lệ cao nhất và phấn đấu đạt chỉ tiêu cấp trên giao hàng năm. Công tác xóa đói giảm nghèo luôn được quan tâm chỉ đạo, với nhiều giải pháp tổng hợp và đã thực hiện đạt kết quả rất tích cực, theo hướng bền vững. Thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và thực hiện kịp thời các chế độ ưu đãi theo quy định. Hoạt động văn hóa thông tin tiếp tục phát huy, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chấp hành, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

              An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Lãnh đạo thực hiện nghiêm túc các chương trình hành động về chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự xã hội; “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”;... gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

             Xây dựng và kiện toàn bộ máy chính quyền được quan tâm. Hoạt động của Hội đồng Nhân dân tiếp tục được đổi mới; chất lượng các kỳ họp được nâng lên; phát huy đầy đủ vai trò của đại biểu Hội đồng Nhân dân và hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn; UBND thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu quả và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo quy định. Công tác quản lý, điều hành của UBND được chặt chẽ, chủ động hơn và quan tâm khắc phục những hạn chế, tồn tại của giai đoạn trước trên các lĩnh vực; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư cơ bản tuân thủ các quy định pháp luật. Hoạt động của các Ban Điều hành khu phố ổn định; thường xuyên củng cố và duy trì hoạt động của các Tổ Tự quản.

             Đảng bộ tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và thực hiện đạt được những kết quả tích cực. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được Đảng ủy xác định là nhiệm vụ chủ yếu thường xuyên đối với toàn Đảng bộ. Đảng bộ và cả hệ thống chính trị ngày càng trưởng thành về phẩm chất chính trị, năng lực lãnh đạo và tổ chức thực hiện; vai trò, hạt nhân lãnh đạo toàn diện được thể hiện. Công tác xây dựng tổ chức Đảng và đảng viên được quan tâm tăng cường, sau Đại hội Đảng bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 1976 - 1979, chỉ có 30 đảng viên, sinh hoạt ở 04 chi bộ trực thuộc (Xuân Quang, Xuân Hội, Xuân An, Hiệp Phước) đến nay đã có 395 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ trực thuộc. Trong 30 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp được 271 đảng viên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các nhiệm kỳ qua được triển khai thực hiện nghiêm túc; đã và đang dần đi vào nề nếp, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, tự giác trong mỗi tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, cũng như trong hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị. Công tác quán triệt và triển khai thực các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) bảo đảm phù hợp với tình hình địa phương, nhận thức về Đảng và công tác xây dựng Đảng trong cấp ủy, các chi ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ nét. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc và chú ý đúng mức đến công tác giám sát việc khắc phục khuyết điểm, sai phạm sau kiểm tra. Công tác dân vận luôn được chú trọng và có bước đổi mới phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương trong từng giai đoạn.

             Hệ thống Mặt trận và các tổ chức Đoàn thể được quan tâm tập trung xây dựng, tiếp tục phát huy và giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nội dung và phương thức hoạt động từng bước đổi mới, sát với địa bàn dân cư thông qua việc triển khai  thực hiện các chương trình mục tiêu, xây dựng các mô hình, câu lạc bộ, tổ liên doanh liên kết,... được nhân dân hưởng ứng. Phong trào hành động cách mạng của Mặt trận, Đoàn thể được duy trì và phát huy hiệu quả cơ bản trên nhiều mặt; mỗi tổ chức có các phong trào đặc thù, nổi bật. Công tác phát triển đoàn viên, hội viên có kết quả cơ bản về số lượng và chất lượng; cốt cán chính trị được chú trọng xây dựng gắn với rà soát và phát huy hiệu quả hoạt động. Công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền,… thực hiện cơ bản đạt kết quả.

             Với những thắng lợi và kết quả đạt được trong 30 năm qua, cùng với những thời cơ, thách thức mới trong chặng đường phát triển đi lên; Đảng bộ và nhân dân thị trấn Chợ Lầu phấn đấu cùng chung sức, chung lòng phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, quyết tâm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ theo quy hoạch chung xây dựng đô thị Chợ Lầu, giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050./.


Các tin khác