Bắc Bình - Hào hùng trang sử Tháng tư

             Đối với mỗi con người Việt Nam, nhắc về tháng tư là nhớ về những ngày tháng lịch sử của đại thắng mùa xuân năm 1975, là nhớ về tháng tư “nóng cả trời đất, nóng cả lòng người”.

Lễ kỷ niệm 40 năm tái lập huyện Bắc Bình

                Trong khoảnh khắc 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ cách mạng tung bay trên Dinh Độc Lập - báo hiệu sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta từ đây tập trung sức lực và trí tuệ hàn gắn vết thương chiến tranh xây dựng cuộc sống mới; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

               Trong không khí những ngày tháng tư năm nay, cùng với cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023). Đối với huyện Bắc Bình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà cũng bồi hồi, xúc động, cùng ôn lại những ký ức, kỷ niệm của những ngày tháng tư đỏ lửa và suốt chặng đường đấu tranh giành độc lập dân tộc, kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng quê hương Bắc Bình (18/4/1975 - 18/4/2023).

              Huyện Bắc Bình vốn mang truyền thống yêu nước, anh dũng, kiên cường. Trong những năm kháng chiến oanh liệt, đồng bào huyện Bắc Bình không sợ nguy hiểm, tù đày, băng qua mắt địch để liên lạc tiếp tế nhu yếu phẩm cần thiết, đóng góp nuôi quân ta đánh giặc, đồng thời đưa hàng ngàn con em đi bộ đội, du kích thoát ly và tham gia dân công tải lương, tiếp đạn phục vụ chiến trường. Trong 30 năm chiến tranh giải phóng Bắc Bình, hàng ngàn gia đình, hàng vạn người dân thuộc các dân tộc của quê hương Bắc Bình đã đóng góp sức người sức của cho cuộc kháng chiến của tỉnh và cả quân Khu 6. Các xã căn cứ Lê Hồng Phong, Bá Ghe, K’lon, Hồng Thái, Chợ Lầu, Phan Rí Thành, Phan Rí Cửa, Bình Thạnh,... chẳng những là nơi dừng chân của cơ quan lãnh đạo khu, tỉnh và của các đơn vị huyện bạn mà còn là nơi nuôi dưỡng cán bộ, lực lượng vũ trang địa phương, bệnh xá của tỉnh, trung đoàn, tiểu đoàn,...

               Huyện Bắc Bình đã có hàng ngàn người con ưu tú tham gia các lực lượng vụ trang, nhiều đồng chí đã trở thành tướng lĩnh, cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội và cũng đã có 2.175 đồng chí hy sinh xương máu anh dũng vì độc lập tự do của Tổ quốc. Những anh hùng lực lượng vũ trang của huyện Bắc Bình phải kể đến như Anh hùng Lực lượng vũ trang Lê Văn Bảng, liệt sĩ Võ Hữu, anh hùng Nguyễn Thanh Mận, liệt sĩ Huỳnh Thị Khá,... 

               Chiến tranh đã qua đi, dấu tích còn lại của ngày hôm nay đó là những vết thương còn đau âm ỉ, di chứng hậu chiến trường, tù đày của những người thương binh, bệnh binh, người bị địch bắt tù đày; là những giọt nước mắt vẫn chưa thôi rơi khi nhớ về đồng đội, nhớ về những người con đã hy sinh của các mẹ Việt Nam anh hùng, của những người con của liệt sĩ thậm chí chưa từng biết đến cha mình; là những tấm bia, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, những nấm mộ vô danh, những đồng chí hy sinh nhưng đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt,...

               Tháng tư về, nhắc nhớ trong lòng những người Việt Nam là chiến công vẻ vang của cha ông đi trước, những tấm gương rực rỡ, là hun đúc thêm cho lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, từ đó càng thêm trân quý độc lập dân tộc ngày hôm nay, càng tiếp thêm động lực góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

              Đối với huyện Bắc Bình, tháng tư năm nay không chỉ đặc biệt là kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng quê hương Bắc Bình, mà còn là năm đánh dấu chặng đường 40 năm xây dựng và trưởng thành; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Bắc Bình phấn khởi, chung sức, chung lòng, ra sức thi đua, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày tái lập huyện (01/6/1983-01/6/2023).

              Từ những ngày đầu mới thành lập huyện Bắc Bình còn gặp nhiều khó khăn. Là địa phương có kết cấu hạ tầng, kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục còn khiêm tốn, chưa đồng bộ; nền sản xuất nông nghiệp còn mang tính tự phát; tài nguyên, khoáng sản trữ lượng lớn nhưng việc thăm dò, khảo sát, quy hoạch, khai thác chưa được phát huy; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp. Thời tiết nắng hạn, tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi thường xuyên xảy ra cục bộ ở một số địa phương; đất bỏ hoang nhiều.

              Đến nay, sau 40 năm tái lập huyện, tuy còn không ít khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết, đổi mới, quyết tâm thay đổi tư duy, tìm chọn hướng đi phù hợp; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bắc Bình đã vượt qua khó khăn, gian khổ, đoàn kết, thống nhất nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, không phục phát triển kinh tế - xã hội, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chuyển mình mạnh mẽ từ một vùng đất khô hạn vươn lên, đạt được những kết quả hết sức cụ thể, từng bước rút ngắn chênh lệch về trình độ phát triển với các huyện trong tỉnh và các huyện vùng lân cận.

               Huyện đã biết tận dụng những tiềm năng, biến thách thức thành cơ hội, trong đó biến khó khăn của một vùng đất khô cằn, đầy NẮNG và GIÓ thành lợi thế, động lực, nguồn lực và tận dụng nó. Đến nay, Bắc Bình đã có 09 dự án điện năng lượng mặt trời, tổng diện tích: 785,83 ha, tổng công suất: 595,72 MW; 06 dự án điện gió, trong đó có 03 dự án điện gió đi vào hoạt động, tổng diện tích: 58,81 ha, tổng công suất: 160,4 MW.

                Hệ thống giao thông chiến lược, kết nối các vùng miền của huyện Bắc Bình đã và đang hoàn thiện; tập trung xây dựng và nâng cấp các tuyến giao thông: quốc lộ 28B, tuyến giao thông ven biển Phan Thiết – Hòa Thắng nối liền ĐT 716B - tuyến đường Quốc lộ 1A tuyến Quốc lộ nối Mũi Né - Bắc Bình - Lâm Đồng và tuyến đường Hòa Thắng - Hòa Phú; nâng cấp nhựa hóa hệ thống giao thông kết nối trung tâm huyện đến các xã miền núi, vùng sâu vùng xa Phan Tiến, Phan Lâm - Phan Sơn, Phan Điền,… góp phần quan trọng trong việc cải thiện dân sinh kinh tế, an ninh - quốc phòng vùng đồng bào dân tộc. Đặc biệt, sự phát triển, hoàn thiện các công trình thủy lợi đảm bảo nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân: công trình tu sửa Đập Đồng Mới, dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết, Hồ chứa nước Cà Giây, Hồ chứa nước Sông Lũy,…

               Bộ mặt đô thị, nông thôn có sự thay đổi đáng kể, ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, từ một huyện khô cằn, nắng hạn, tỷ lệ hộ nghèo cao (năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo là 6,99%; đến đầu năm 2022, thực hiện tổng điều tra rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021 - 2025, tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện là  2,88%). Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình có công cách mạng được chăm lo ngày càng tốt hơn. Một bộ phận nhân dân trước kia khó khăn nay đã vươn lên khá giả và làm giàu.

                Việc đầu tư kết cấu hạ tầng cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng được quan tâm; đặc biệt là việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và giao thông nông thôn đã huy động được sự đóng góp đáng kể của nhân dân. Các thiết chế văn hóa - xã hội được quan tâm đầu tư, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, các phong trào thi đua yêu nước triển khai mạnh mẽ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, phát huy và ngày càng được tăng cường. Lòng tin của nhân dân vào Đảng, nhà nước ngày càng được củng cố và tăng cường nhiều hơn.

                Đặc biệt, là bước chuyển mình trên lĩnh vực công nghiệp. Từ một huyện hầu như không có gì về công nghiệp, đến năm 2003, giá trị sản xuất ngành công nghiệp đạt 47,669 tỷ đồng, tăng 1.217 %. Ngoài ra, còn có 04 cụm công nghiệp được quy hoạch, thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng và các dự án đầu tư thứ cấp; mở ra những thuận lợi mới, cơ hội mới để phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà trong thời gian tiếp theo.

                Những kết quả đạt được trong thời gian qua của huyện nhà luôn chứa đựng sự hi sinh, chịu đựng gian khổ của nhân dân Bắc Bình trung kiên, anh hùng; là sự năng động, sáng tạo, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, đảng viên với những trăn trở và quyết tâm xây dựng quê hương Bắc Bình ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn hòa bình, đổi mới.

                 Nhân kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng quê hương Bắc Bình (18/4/1975 - 18/4/2023), Đảng bộ huyện Bắc Bình đã tổ chức long trọng Lễ kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng quê hương Bắc Bình và 40 năm ngày tái lập huyện Bắc Bình (01/6/1983 - 01/6/2023) để cùng ôn lại chặng đường phát triển 40 năm qua của huyện nhà. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là ngày Hội của nhân dân huyện nhà, đánh dấu sự phát triển và tiến bước vào chặng đường phát triển mới của huyện Bắc Bình. Cũng trong dịp này, huyện Bắc Bình vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bắc Bình vì đã có thành tích xuất sắc góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận.

                Chặng đường phía trước đang mở ra cho huyện Bắc Bình nhiều thời cơ và thuận lợi mới nhưng cũng không ít gian nan, thử thách. Mục tiêu đặt ra cho Đảng bộ và Nhân dân huyện Bắc Bình lúc này là phải xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; phát huy dân chủ, đoàn kết, quyết tâm khắc phục những tồn đọng, hạn chế, khuyết điểm; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; tích cực đổi mới, sáng tạo; huy động và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực; đưa huyện phát triển nhanh, bền vững, không ngừng nâng cao đời sống Nhân dân.

                 Để đạt được điều đó, đòi hỏi các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giữ vững đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XII gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xây dựng quê hương Bắc Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh, nhân dân ấm no, hạnh phúc, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân huyện nhà./.


Các tin khác