Xã Sông Bình kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (02/9/2003 - 02/9/2023)

       Ngày 26/8/2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sông Bình đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập xã (02/9/2003 - 02/9/2023). Tham dự lễ kỷ niệm có các đại diện lãnh đạo Ban thường vụ Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN huyện; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của huyện; các đồng chí nguyên là cán bộ, công chức qua các thời kỳ của Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã...

        Cách đây đúng 20 năm, ngày 02 tháng 9 năm 2003, lễ ra mắt công bố Nghị định số 84/2003/NĐ-CP, ngày 18/7/2003 của Chính phủ thành lập xã Sông Bình đã trở thành một sự kiện đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa to lớn mà những người gắn bó với mảnh đất thân thương này không thể nào quên. Xã Sông Bình khi mới thành lập có tổng diện tích tự nhiên 6.469,28 ha, địa giới hành chính xã phía Đông giáp thị trấn Lương Sơn, Tây và Nam giáp xã Sông Lũy, phía Bắc giáp các xã Phan Sơn, Phan Lâm. Dân số có 3.132 nhân khẩu và có 07 dân tộc anh em chung sống.

         Là xã mới thành lập cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ gần như phải xây dựng từ trong điều kiện kinh tế khó khăn, nhân dân xã Sông Bình chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, theo phong tục tập quán cũ, nước tưới chủ yếu lệ thuộc vào thiên nhiên là chính, chỉ sản xuất 01 vụ/năm, số hộ đói, nghèo chiếm tỷ lệ cao.

         Song với ý chí đoàn kết một lòng, cán bộ và nhân dân xã Sông Bình đã từng bước tháo gỡ những khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, ổn định đời sống nhân dân. Có thể thấy rằng 20 năm qua, xã Sông Bình phát triển rõ rệt, kết hợp nhuần nhuyễn giữa phát huy nội lực và sự giúp đỡ của cấp trên, nền kinh tế ngày càng phát triển, trong đó nét nổi rõ vẫn là ngành nông nghiệp. Sản xuất lúa từ 01vụ/năm, không chủ động nước, đến nay cơ bản chủ động nước tưới lên 02-03 vụ/năm. Phát triển mạnh vùng sản xuất chuyên canh; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp và có giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả. Bên cạnh đó, Khu công nghiệp Sông Bình đang được quan tâm đầu tư xây dựng đã đi vào hoạt động ổn định bước đầu, mở ra hướng phát triển mới đầy tiềm năng trong tương lai trên địa bàn xã.  

         Cùng với phát triển về kinh tế, Sông Bình quan tâm đến các lĩnh vực văn hoá- xã hội để nâng cao nhu cầu hưởng thụ cuộc sống của người dân. Nếu như hơn 20 năm trước, cơ sở giáo dục của xã còn tạm bợ, thiếu thốn đủ mọi phương diện từ thiếu giáo viên, thiếu phòng học thì nay, hệ thống giáo dục Sông Bình đã được hoàn thiện với 3 cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Quy mô trường lớp được nâng lên, tỷ lệ ra lớp đạt 99%. Công tác chăm sóc nhân dân ngày càng được quan, Trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia với các trang thiết bị hiện đại và có bác sỹ khám và điều trị bệnh đã nâng cao hơn chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

          Đời sống văn hoá, tinh thần của người dân được nâng lên. Những ngày đầu thành lập xã, toàn xã rất ít phương tiện để giải trí thì nay đa số hộ nhân dân trong xã đã mua sắm đầy đủ các tiện nghi và phương tiện nghe, nhìn đáp ứng được nhu cầu thông tin - văn hoá trong cuộc sống.

          Công tác Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng được chú trọng. Công tác quản lý, điều hành của UBND được chặt chẽ, chủ động hơn. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, kỷ luật, kỷ cương được tăng cường. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý và công chức, viên chức được kiện toàn, củng cố đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

         Trong 20 năm qua, Đảng ủy và chính quyền xã Sông Bình qua mỗi nhiệm kỳ đều không ngừng xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược là phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với bảo đảm quốc phòng an ninh. 

          Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Cao Sơn Dũng - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ đã ghi nhận và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Sông Bình đạt được trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn xã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, đoàn kết xây dựng phát triển địa phương toàn diện và bền vững./.


Các tin khác