Bắc Bình: kết quả sau 15 năm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật

           Thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, những năm qua, nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn học nghệ thuật cũng được nâng lên ngày càng phong phú; hoạt động sáng tác văn học, nghệ thuật của huyện nhà không ngừng phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

             Nhắc đến lĩnh vực văn học, nghệ thuật phải kể đến hoạt động của của Chi hội Văn học - Nghệ thuật huyện, Chi hội chính thức ra đời từ năm 1995, ban đầu Chi hội có 11 hội viên đến nay đã phát triển lên 25 hội viên, giảm 01 hội viên (lý do: đã qua đời), nay còn 24 hội viên. Với số lượng hội viên chưa nhiều, nhưng đặc điểm của Chi hội có đủ các chuyên ngành như: văn xuôi (10 hội viên), mỹ thuật (03 hội viên), nhiếp ảnh (04 hội viên), sân khấu - âm nhạc (06 hội viên), văn nghệ dân gian (01 hội viên),… tạo nên sắc màu đa dạng cho hoạt động văn học, nghệ thuật của địa phương. Trải qua 5 nhiệm kỳ đại hội Chi hội, mỗi nhiệm kỳ đều tổng kết đánh giá kết quả hoạt động và đề ra phương hướng mục tiêu phát triển văn học huyện nhà.

             Huyện cũng quan tâm tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ có nguồn cảm hứng và điều kiện sáng tác tự do sáng tác nhiều nội dung về ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa nghệ thuật của các dân tộc trên địa bàn như: tổ chức nhiều chuyến đi thực tế sáng tác tại Hòa Thắng – Hồng Phong, Bình An, Phan Sơn, Phan Lâm, thủy điện Đại Ninh, thủy điện Bắc Bình viết về vùng đất tái định cư mới, những công trình trọng điểm của địa phương. Giao lưu văn học nghệ thuật với thành phố Đà Lạt, Vũng Tàu, huyện Đam Rông, Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng. Hội viên của chi hộ còn tham gia các trại sáng tác ở Nha Trang, Đà Lạt, Đồng Tháp, Vũng Tàu, Tây Nguyên, Bình Dương, Bình Phước… Phối hợp Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức cho hội viên chuyên ngành tham quan thực tế sáng tác các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ, Tây Bắc,… Mỗi chuyến đi các hội viên đều có nhiều tác phẩm đăng tải trên các tạp chí và tham gia các giải trong và ngoài tỉnh.  

           Để giới thiệu, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật của các tác giả trong huyện với các địa phương trong khu vực và cả nước, huyện Bắc Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện các chương trình theo từng chủ đề, sự kiện, đem lại dấu ấn tốt đẹp như: tổ chức  đêm thơ nhạc “ Huyền diệu khu Lê” tại khu du lịch Bàu Trắng nhân kỷ niệm ngày giải phóng Bắc Bình 18/4 với nhiều hoạt động diễn ra như triển lãm ảnh nghệ thuật, triển lãm thơ, viết thư pháp, thả đèn hoa đăng; tổ chức đêm thơ nhạc giới thiệu tác giả tác phẩm nhạc sĩ Tố Hải, đêm thơ nhớ Bác nhân dịp ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/5, triển lãm ảnh và sách về “học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”. Tham gia các đợt triển lãm tranh ảnh nghệ thuật theo các chủ đề “Một thoáng Chăm”, “Sắc màu Chăm Bình Thuận”, “Quê hương và biển đảo” nhân dịp tết Katê của bà con dân tộc Chăm theo đạo Bà-la-môn. Tổ chức liên hoan ảnh nghệ thuật với chủ đề “điểm đến Bàu Trắng - Đồi Trinh nữ” có 270 tác phẩm, 32 tác giả tham dự, chọn ra 11 tác phẩm đạt giải triển lãm tại Giải đua xe đạp huyện Bắc Bình lần thứ 1.

            Để các tác phẩm văn học nghệ thuật đúng theo đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng, huyện quan tâm bồi dưỡng về tư tưởng chính trị cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Văn nghệ sĩ được tham gia học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia học tập các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được tham dự các buổi nói chuyện thời sự, các buổi sinh hoạt giao lưu văn nghệ, học tập kinh nghiệm. Nhờ vậy, nhận thức về quan điểm chính trị, năng lực sáng tác nhiều văn nghệ sĩ được nâng lên; không có sự lệch lạc về tư tưởng trong sáng tác, phản ánh được hiện thực cuộc sống, khẳng định các nhân tố mới, tích cực lên án cái xấu, cái ác, ca ngợi cái tốt, cái thiện, đấu tranh phê phán sự sa sút, thoái hóa về nhân cách, lối sống và đạo đức trong xã hội. Hiện nay, chi hội Văn học - Nghệ thuật huyện có 16 hội viên là đảng viên.

            Việc xây dựng các chương trình giáo dục thẩm mỹ cho học sinh trong các trường học được quan tâm. Các trường học trên địa bàn huyện đã đưa vào giảng dạy bộ môn âm nhạc và hội họa để học sinh làm quen với các môn nghệ thuật, có nền tảng cơ bản cho việc tiếp cận với nghệ thuật. Trong đội ngũ giáo viên giảng dạy âm nhạc ở các trường, thầy giáo Nguyễn Huy Nhân có đề tài phương pháp giảng dạy âm nhạc trong nhà trường tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật  tỉnh Bình Thuận đạt giải khuyến khích lần thứ IV và giải ba lần thứ V. Thầy Huy Nhân còn sáng tác nhiều ca khúc đưa vào giảng dạy hoạt động ngoại khóa cho học sinh đem lại niềm phấn khởi cho các em khi tiếp cận với âm nhạc. Trường Trung học phổ thông Bắc Bình thành lập câu lạc bộ “Nắng mới”, trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai đã thành lập câu lạc bộ văn học do các giáo viên giảng dạy văn tại trường làm chủ nhiệm. Câu lạc bộ tập hợp nhiều học sinh có năng khiếu về văn học, nghệ thuật tham gia sinh hoạt, sáng tác các tác phẩm văn, thơ đăng trên tập san văn nghệ Bắc Bình và các tạp chí trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, nhân ngày thơ Việt Nam rằm tháng giêng, câu lạc bộ thơ văn của trường còn tổ chức giao lưu thơ, văn với các câu lạc bộ khác và tham gia thi viết văn học nghệ thuật về gương người tốt việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và được Ủy ban nhân dân huyện tặng giải nhất tập thể. Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Huyện đoàn tổ chức cuộc thi sáng tác thơ “áo xanh cùng tuổi trẻ” phát huy năng khiếu về văn thơ cho thế hệ trẻ huyện nhà.

           Với sự quan tâm của lãnh đạo huyện và Hội cấp trên cùng với sự cố gắng, nỗ lực, sự đồng thuận, đoàn kết, nhất trí của tập thể anh chị em hội viên đã góp phần nâng cao mức hưởng thụ đời sống tinh thần trong nhân dân

           Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ tiếp tục giữ vững, phát huy những định hướng hoạt động sáng tác, sáng tạo văn học, nghệ thuật trong huyện trên cơ sở những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Bảo vệ và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc; lên án, phê phán các mặt tiêu cực, thói hư tật xấu về đạo đức, lối sống trong xã hội. Đề cao tính cảnh giác cách mạng, chống “âm mưu diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá./.


Các tin khác