Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên là học sinh

     Từ sau Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Bình năm 2020 và từ khi triển khai thực hiện Kế hoạch số 117-KH/TU, ngày 14/12/2022 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) và Kế hoạch số 07-KH/TW, ngày 17/8/2022 của Bộ Chính trị về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; Đảng bộ huyện Bắc Bình luôn tập trung triển khai nhiệm vụ xây dựng tổ chức đảng và đảng viên, nhất là học sinh.

Lễ kết nạp Đảng viên cho học sinh Trường THPT Bắc Bình

    Đảng bộ huyện Bắc Bình, có 02 Đảng bộ cơ sở Trường THPT và 01 chi bộ cơ sở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện được Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên. Hàng năm, 03 cấp ủy cơ sở thuộc huyện xây dựng kế hoạch phát triển từ 1-3 đảng viên mới là học sinh, sinh viên; cấp ủy trường đã xây dựng kế hoạch, phân công chi bộ, tổ chức Đoàn thanh niên, đảng viên là những giáo viên trực tiếp giảng dạy kèm cặp giúp đỡ và định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả phấn đấu rèn luyện của quần chúng học sinh ưu tú trước tập thể của các tổ chức và cấp ủy, chi bộ để có định hướng chỉ đạo tiếp theo.

    Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện thực hiện tốt việc giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Chỉ thị của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chỉ đạo các hoạt động giáo dục chính trị của Chi bộ, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhà trường. Qua đó, giúp cho học sinh nhận thức sâu sắc về Đảng, về nhiệm vụ của tuổi trẻ, của đoàn viên thanh niên, học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến, ý chí tự cường dân tộc.

    Đối với học sinh, công tác giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng được kết hợp từ nhiều phía: sinh hoạt ngày Chính trị của cấp ủy nhà trường, của đảng viên giáo viên, của tổ chức Đoàn - Hội và thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ cũng như việc giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn. Việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử truyền thống, các hoạt động về nguồn,.... đã góp phần quan trọng trong việc giáo dục chính trị tư tưởng, hình thành những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của thế hệ trẻ.

    Kết quả kết nạp đảng viên là học sinh: Từ năm 2020 đến nay (tháng 6/2024), Đảng bộ huyện Bắc Bình kết nạp được tổng cộng 31 đảng viên mới là học sinh khá, giỏi đang học lớp 12 tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Trường THPT Bắc Bình và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, cụ thể: năm 2020 là 03/181 đảng viên mới, chiếm 1,66%; năm 2021 là 04/200 đảng viên mới, chiếm 2%; năm 2022 là 08/201 đảng viên mới, chiếm 3,98%; năm 2023 là 07/201 đảng viên mới, chiếm 3,48% và 6 tháng đầu năm 2024 là 9/62 đảng viên mới, chiếm 14,51%. Nhìn chung, việc phát triển đảng viên trong học sinh trong nhiệm kỳ qua đạt cao, so với cùng kỳ nhiệm kỳ trước tăng (so sánh nhiệm kỳ 2015-2020); số lượng được kết nạp vào Đảng năm sau cao hơn năm trước.

    Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có cấp ủy chưa thể hiện hết vai trò trách nhiệm trong công tác phát triển đảng viên là học sinh. Từ đó, chưa có kế hoạch chặt chẽ, căn cơ trong tổ chức thực hiện

    Để tiếp tục thực hiện phát triển đảng trong học sinh trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo công tác quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo các văn bản của Đảng, trọng tâm là quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XIII) về tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới. Các cấp ủy cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng học sinh, xem đây là trách nhiệm thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, mỗi đảng viên trong công tác xây dựng Đảng. Chỉ đạo tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tăng cường hướng dẫn, đẩy mạnh phong trào thi đua trong đoàn viên, qua đó phát hiện nhân tố giới thiệu cho đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp. Tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng kế hoạch kếp nạp đảng viên trong học sinh, phân công chi ủy viên và đảng viên chịu trách nhiệm giáo dục, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú là học sinh nâng cao nhận thức về Đảng, có động cơ đúng đắn và tự nguyện phấn đấu vào Đảng./.


Các tin khác