Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới

Hiện nay, đại dịch HIV/AIDS đang diễn biến phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng và ngày càng có xu hướng lan rộng, tác động tiêu cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, chính trị trên toàn thế giới và trong từng quốc gia. Nhận thức được mối nguy cơ từ hiểm họa HIV/AIDS, trong những năm qua, Đảng bộ và Nhân dân Bắc Bình luôn coi phòng chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, chỉ đạo hàng loạt các giải pháp nhằm ngăn chặn đại dịch AIDS.

         Bắc Bình là một huyện miền núi, người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, trình độ dân trí còn hạn chế, có nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống ở 18 xã- thị trấn, trong đó có 13 xã, thị trấn là trọng điểm về phòng, chống HIV/AIDS. Mặc khác, huyện nằm giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng, khu du lịch Mũi Né, Thuỷ điện Đại Ninh, dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết nên có nhiều công nhân, khách vãng lai, khách du lịch, dân di cư tự do sinh sống trên địa bàn, cho nên có ảnh hưởng ít nhiều đến các tệ nạn xã hội, không loại trừ nguồn lây nhiễm HIV/ AIDS. Vài năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước, một số bộ phận người dân có đời sống vật chất khá lên, nhu cầu vui chơi giải trí cũng tăng theo. Hoạt động các khu nghỉ dưỡng, nhà trọ, các dịch vụ massa thu hút khá đông một số thanh niên và các gia đình kinh tế khá vì vậy nguy cơ lây nhiễm HIV là điều không tránh khỏi.

         Tính đến tháng 12/2019, toàn huyện có 13/18 xã có ca nhiễm HIV/AIDS/tổng số ca nhiễm HIV/AIDS hiện đang còn sống là 59 ca (trong đó, nam: 34 cas, nữ: 25 cas). Một số xã có số người nhiễm HIV/AIDS hiện còn sống cao như: Phan Rí Thành 09 người, Hồng Thái 06, Bình An 04, Hải Ninh 08, Lương Sơn 04, Chợ Lầu 03, Hoà Thắng 03, Sông Luỹ 03, Bình Tân 02, Sông Bình 02, Phan Tiến 02, Phan Sơn 01, Phan Thanh 01. Lứa tuổi nhiễm HIV còn rất trẻ từ 25 tuổi đến 35 tuổi. Nghề nghiệp sống chủ yếu là nghề làm nông. Đường lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, từ mẹ truyền sang con và tiêm chích ma tuý. Các trường hợp nhiễm HIV đa số là đối tượng nghiện hút chích 25 trường hợp, các trường hợp còn lại lây qua đường quan hệ tình dục. Với số lượng cas nhiễm HIV/AIDS trên toàn huyện, Trung tâm y tế huyện đã tích cực trong công tác chăm sóc và điều trị: Đẩy mạnh việc triển khai điều trị và cung cấp thuốc ARV cho người nhiễm HIV/AIDS. Thực hiện phối hợp khám và xét nghiệm sàng lọc HIV trên bệnh nhân mắc lao là 100%. Tính đến ngày 25/5/2020, số người nhiễm HIV/AIDS đang được điều trị tại trung tâm y tế huyện là: 19 cas. Số cas đang điều trị tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh là: 36 cas. Luỹ tích số nhiễm  HIV/AIDS: 103 cas. Số người nhiễm HIV hiện còn sống: 59 cas. Số chuyển sang AIDS: 31 cas. Số chết: 44 cas. Hiện còn quản lý tại địa phương: 48 cas. Số không quản lý được (bỏ đi nơi khác hoặc không có tên trên địa bàn): 11 cas.

        Bên cạnh công tác điều trị, Ban Chỉ đạo đạo phòng, chống HIV/AIDS huyện hoạt động phối hợp chặt chẽ đồng bộ với các ngành, Mặt trận - Đoàn thể, nhất là Công an, để nắm danh sách và can thiệp vào đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao như ma tuý, gái mại dâm, nhân viên masage. Phối hợp tốt giữa các ngành trong khối y tế thực hiện chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; phối hợp với Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện về công tác khám sàng lọc HIV trong các đợt tuyển quân. Phối hợp với Trung tâm phòng, chống HIV tỉnh để khẳng định lại các mẫu test dương tính sau khi Trung tâm Y tế huyện xét nghiệm HIV bằng test nhanh. Hằng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp với Công an đều ký Nghị quyết liên tịch về việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và các tệ nạn xã hội; Hội Nông dân các cấp đã lồng ghép hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong phong trào “Nông dân thực hiện các chương trình văn hóa - xã hội và an ninh quốc phòng”. Thời gian qua, trên địa bàn huyện đã thực hiện và duy trì nhiều mô hình hiệu quả trong tuyên truyền, vận động người nghiện đi cai nghiện. Điển hình có Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, phối hợp Trung tâm Y tế huyện đến từng hộ gia đình có người nghiện ma túy vận động các đối tượng cai nghiện bằng methadone; giới thiệu một số trung tâm cai nghiện uy tín cho các đối tượng đi cai nghiện. Đoàn thanh niên thực hiện xây dựng mô hình “khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội” tổ chức điểm tại thị trấn Chợ Lầu; mô hình tuyên truyền về tác hại của ma túy tại các trường THCS trên lộ trình về đích nông thôn mới (tại các xã Sông Lũy, Bình An); hàng năm đều giao cho các cơ sở đoàn nhận giúp đỡ, cảm hóa các đối tượng nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả (20 người/năm).

        Để tiếp tục phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới, thời gian đến các cấp uỷ, chính quyền, địa phương, các tổ chức Mặt trận, đoàn thể tiếp tục tập trung tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, nhân dân đặc biệt là thanh thiếu niên về sự lây nhiễm HIV/AIDS; kiên quyết không để đại dịch HIV/AIDS phát triển ở các địa phương trong huyện. Ngành y tế phải đảm bảo an toàn vô trùng trong các dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ có liên quan đến máu. Trung tâm Y tế phối hợp cùng các ngành chức năng của các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ các đối tượng nhiễm HIV/AIDS, tiếp cận tư vấn giúp đỡ họ hoà nhập được với cộng đồng. Các ngành pháp luật tích cực phối hợp với các cơ quan, ban ngành, Mặt trận - đoàn thể và nhân dân phát hiện kịp thời và lập hồ sơ xử lí nghiêm minh theo pháp luật đối với những đối tượng có hành vi như: Môi giới tổ chức mại dâm, buôn bán sử dụng ma tuý, chất gây nghiện, tiêm chích ma tuý,….


Các tin khác