Nguyễn Thành Phương Thầy giáo – Đảng viên trẻ tiêu biểu trong sự nghiệp trồng người

Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp.” Đặc biệt đối với nghề giáo Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng đó của Bác Hồ kính yêu, Thầy giáo Nguyễn Thành Phương - giáo viên trường Tiểu học Hồng Thái 1 là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo với suy nghĩ: Tất cả vì học sinh thân yêu.

       Thầy Phương, sinh năm 1984 là người thầy giáo trẻ, năng động. Với gương mặt phúc hậu, đôi mắt sáng, nụ cười rất tươi và cách nói chuyện đầy thân thiện, ai được tiếp xúc với thầy cũng đều yêu mến. Và mọi người sẽ càng yêu mến thầy hơn khi biết thầy chính là một tấm gương về nghị lực vươn lên. Thầy được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, ba thầy mất sớm, bỏ lại tám mẹ con, thầy đã cùng mẹ tần tảo nuôi dạy các em khôn lớn. Và ước mơ trở thành thầy giáo cũng bắt đầu từ đó. Để thực hiện ước mơ của mình, thầy đã thi vào trường Sư phạm Đại học Thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh. Thầy đã bén duyên với nghề giáo hay nghề đã chọn thầy, một người yêu những tâm hồn trong trẻo, yêu những nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ, khát khao được cống hiến, được trồng người.

        Khát vọng cống hiến, tâm huyết với nghề

        Sau khi tốt nghiệp, thầy công tác và gắn bó tại trường Tiểu học Hồng Thái 1 đến nay 12 năm. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu nghề, yêu trẻ, khao khát được cống hiến, được dạy dỗ, uốn nắn những “Mầm non của Đảng”, được thắp lửa cho học trò, thầy đã luôn miệt mài trăn trở với nghề, không ngừng học hỏi, tìm tòi và vận dụng sáng tạo những phương pháp dạy học để phù hợp với từng học sinh để học sinh nào cũng tiến bộ lên từng ngày.

        Các phương pháp của thầy đều tập trung khơi gợi sự sáng tạo, ham học của các em học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về cả năng lực và phẩm chất. Thầy luôn lắng nghe, chia sẻ và kịp thời động viên, khích lệ học trò yêu trường yêu lớp, cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Chính sự quan tâm, giúp đỡ và triều mến của thầy, nhiều học trò của Thầy đã trở thành những người con ngoan trò giỏi. Nhắc đến thầy, phụ huynh và học sinh  nào cũng nhớ đến với lòng biết ơn và cảm phục một nhà giáo trẻ có tâm với nghề. 

        Tổng phụ trách giỏi, năng động, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện

        Thầy được mọi người biết đến không chỉ biết đến một giáo viên dạy giỏi mà còn biết đến một Tổng phụ trách Đội năng động, nhiệt huyết. Thầy luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm công tác từ các anh chị trong câu lạc bộ phụ trách Đội của huyện, mạng xã hội; chủ động tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích như: Hội khỏe phù đổng cấp trường, tổ chức trung thu, văn nghệ, tổ chức tham quan cho học sinh, vòng xe tri thức, giải toán – tiếng anh trên Internet, kể chuyện đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng môi trường thân thiện,…

        Năm 2012, thầy vinh dự đứng vào đội ngũ của Đảng, đồng chí không ngừng cố gắng hơn nữa trong chuyên môn, tích cực tham góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chi bộ và hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong trường, mọi người không chỉ nể phục thầy về tài năng mà còn rất quý mến thầy vì lối sống giản dị, chân thành luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người.

       Từ những phong trào văn thể mỹ, phong trào thi đua làm nghìn việc tốt đến các hoạt động thiện nguyện… Thầy luôn là người tích cực, gương mẫu, tiên phong với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau’’. Thầy đã nhiều lần xung phong hiến máu cứu người; không quản ngại đường xá xa xôi, cùng các đoàn viên trong trường đã lặn lội đến những vùng sâu vùng xa tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn như Trường Tiểu học ở xã Phan Tiến, Phan Lâm, Phan Sơn.    

        Nhiều danh hiệu cao quý

       Cùng với lòng yêu nghề mến trẻ, khả năng chuyên môn vững vàng, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng thầy đã đạt được rất nhiều danh hiệu cao quý: 7 năm liền là Đảng viên Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 7 năm đạt chiến sỹ Thi đua cơ sở (từ năm 2013 đến 2019); Giải khuyến kích cuộc thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Thuận lần VII; năm 2013, được Bộ trưởng Bộ văn hoá thể thao và du lịch tặng Bằng khen về xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và Giấy khen của Sở Giáo dục và đào tạo Bình Thuận; Đảng bộ Huyện Bắc Bình tặng giấy khen “Đảng viên trẻ tiêu biểu” năm 2019; Bí thư Tỉnh ủy tặng thư khen về gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020.

       Với những đóng góp đó, đồng chí vinh dự được Chủ tịch Uỷ Ban Nhân Dân Tỉnh Bình Thuận tặng 03 Bằng khen (năm 2014, 2016, 2018) và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2019 vì có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2018 – 2019 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

        Người chồng mẫu mực, tinh thần vì lợi ích cộng đồng cao

        Không chỉ là người giỏi công tác xã hội, thầy còn là người chồng, người cha đảm đam, hết mực yêu thương vợ con. Ngoài việc đi dạy, thầy còn làm ruộng, trồng thanh long, chăn nuôi gia súc tăng thêm thu nhập cho gia đình. Năm 2019 thầy đã tự nguyện xung phong hiến 60m2 đất ruộng làm đường phục vụ sản xuất nông nghiệp và vận động bà con địa phương góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn.... Thầy thật xứng đáng với danh hiệu “Đảng viên xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng và công tác xây dựng Đảng từ năm 2015 - 2020” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy trao tặng năm 2020.

         Có thể nói, Thầy Thành Phương đã truyền cho thế hệ trẻ nói riêng và những người nhà giáo nói chung ngọn lửa của sức trẻ, của niềm đam mê, nhiệt huyết và bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn. Đất nước cần lắm những tấm gương như thầy Nguyễn Thành Phương để vươn cao, vươn xa, để bước tới đài vinh quang cùng sánh vai với các cường quốc năm châu./.


Các tin khác