DU LỊCH BIỂN VÀ ĐIỆN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ BIỂN HUYỆN BẮC BÌNH

Huyện Bắc Bình có điều kiện tự nhiên phong phú và đa dạng, có địa hình đồi núi, đồng bằng và biển. Vùng biển của có chiều dài bờ biển 29 km thuộc hai xã Hòa Thắng (23 km) và Hồng Phong (6 km). 02 bàu nước tự nhiên và các cồn cát trắng chạy dọc tuyến biển tạo nên thắng cảnh thiên nhiên thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước, đó là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Bên cạnh đó, Bắc Bình có vị trí địa lý nằm trong khu vực nhiệt đới với khí hậu và độ ẩm gió mùa đặc trưng, nắng nhiều và bức xạ kéo dài. Ngoài ra điều kiện khí hậu của Bắc Bình khá thuận lợi để lắp đặt, xây dựng các nhà máy năng lượng mặt trời do ít chịu ảnh hưởng của gió bão, giúp việc duy trì các tấm pin năng lượng mặt trời thêm phần ổn định. Có thể thấy rằng phát triển kinh tế biển hiện nay ở Bắc Bình chủ yếu tập trung mạnh vào 02 lĩnh vực đó là du lịch biển và điện năng lượng mặt trời.

      Thực hiện phát triển du lịch biển, trên cơ sở quy hoạch tổng thể và quyết định chấp thuận đầu tư 30 dự án du lịch trên địa bàn huyện, Ủy ban nhân dân huyện Bắc Bình chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện công tác quản lý quy hoạch du lịch. Đến nay có 04 dự án có tác động triển khai xây dựng; 04 dự án vướng đền bù, giải phóng mặt bằng, quy hoạch nghĩa trang; 19 dự án vướng titan; 03 dự án mới được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư.

       Việc đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển du lịch biển được đầu tư nâng cấp thường xuyên. Hoàn thành nâng cấp tuyến đường giao thông ven biển Phan Thiết - Hòa Thắng nối liền TD 716B - tuyến đường Quốc lộ 1A, tuyến Quốc lộ nối Mũi Né - Bắc Bình - Lâm Đồng và tuyến đường Hòa Thắng - Hòa Phú. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện triển khai xây dựng các công trình tại điểm du lịch Bàu Trắng phục vụ khách tham quan, lưu trú.

       Bên cạnh việc đầu tư nâng cấp các dịch vụ phục vụ du lịch thì việc xúc tiến, quảng bá du lịch được tăng cường và triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng như thông qua website của hiệp hội du lịch tỉnh, website du lịch của điểm du lịch Bàu Trắng, trang thông tin điện tử huyện và facebook. Các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của huyện được duy trì hằng năm, quan tâm mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng để thu hút khách như: Giải bơi, chạy, trượt đồi cát mở rộng, đêm thơ huyền diệu Khu Lê…

       Để du lịch  biển phát triển và thu hút khách, vấn đề quản lý du lịch được xác định rất quan trọng để tạo được niềm tin và sự an tâm của khách khi đến du lịch biển của Bắc Bình. Công tác an ninh trật tự, cứu hộ, an toàn du khách, vệ sinh môi trường tại điểm du lịch Bàu Trắng được quan tâm, các ngành chức năng của huyện phối hợp với xã Hòa Thắng, Hồng Phong và Đồn Biên phòng Hòa Thắng triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo môi trường văn hóa, văn minh du lịch, an ninh trật tự tại điểm du lịch.

       Nhờ những lợi thế về du lịch biển, hằng năm Bắc Bình đón gần 200.000 lượt khách trong nước và quốc tế, đóng góp ngân sách cho huyện trên 1 tỷ đồng.

      Lợi thế du lịch được khai thác trong nhiều năm nay, thì việc phát triển điện năng lượng mặt trời là yếu tố mới trong phát triển kinh tế biển của huyện Bắc Bình giai đoạn hiện nay. Trên địa bàn huyện, từ năm 2015 đến nay có 09 dự án điện năng lượng mặt trời được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ đầu tư, với diện tích đất vĩnh viễn là 687ha, công suất 534MWp, vốn đầu tư là 13.668 tỷ đồng, trong đó đã có 06 dự án đã đóng điện đi vào hoạt động, 03 dụ án còn lại đang hoàn chỉnh thủ tục về đất đai, môi trường, thiết kế cơ sở.

       Trong các dự án điện mặt trời thì dự án điện mặt trời Sông Lũy 1, là cú hích cho sự phát triển năng lượng mặt trời của huyện và của toàn tỉnh. Có thể nói việc đưa nhà máy vào hoạt động là tiền đề để phát triển thêm nhiều nhà máy điện mặt trời trên địa bàn huyện. Sản lượng điện sạch trên khi hòa vào mạng lưới điện Quốc gia sẽ góp phần tăng thêm công suất cho lưới điện quốc gia.

       Tuy nhiên vấn đề lớn nhất trong việc phát triển du lịch biển Bắc Bình hiện nay là việc chồng lấn giữa các dự án du lịch với quy hoạch khai thác titan. Trên địa bàn huyện Bắc Bình có 19 dự án vướng titan tạm ngừng đầu tư chờ tận thu khai thác cát đen. Hiện nay tình trạng khai thác titan lậu là một vấn đề cũng ảnh hưởng nhiều đến tình hình an ninh trật tự của địa phương và ảnh hưởng đến môi trường. Ngoài ra, nhiều công ty đã cấp phép nhưng tiến độ triển khai còn chậm và lợi nhuận thu được từ titan thấp hơn rất nhiều so với nguồn lợi từ du lịch.

       Việc giao đất xây dựng các dự án điện năng lượng mặt trời đã ảnh hưởng đến các tuyến đường giao thông phục vụ việc đi lại và sản xuất, vận chuyển hàng hóa nông sản của nhân dân trong khu vực.

       Từ những kết quả và những hạn chế trong phát triển du lịch và điện năng lượng mặt trời, trong thời gian đến, Bắc Bình tập trung huy động các nguồn lực tham gia xây dựng đầu tư kết cấu hạ tầng, trước mắt đề nghị tỉnh và Trung ương sớm đầu tư nâng cấp các tuyến đường ngang Hòa Thắng - Hòa Phú xuống biển, xây dựng tuyến đường dọc kênh hệ thống cấp nước Khu Lê Hồng Phong, đường Chợ Lầu - Hòa Thắng.

      Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Quản lý du lịch của huyện; củng cố, khai thác, bảo tồn hiệu quả Khu du lịch Bàu Trắng đi đôi với đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp lữ hành trong nước và ngoài nước để thu hút khách du lịch đến với Bắc Bình.

       Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch Bắc Bình trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, xây dựng các Trạm thông tin hỗ trợ du khách ở các điểm du lịch. Xây dựng trang Thông tin điện tử để quảng bá du lịch của địa phương, giới thiệu lịch sử về đồi cát Trinh nữ, 02 bàu nước, rừng Nhu trong khu du Bàu Trắng.

       Phát triển về năng lượng tái tạo, hỗ trợ thúc đẩy tiến độ đầu tư các dự án điện mặt trời. Rà soát, nghiên cứu sâu kỹ về quy hoạch, tác động môi trường để tham gia có ý kiến đối với các dự án khai thác tài nguyên, khoáng sản đầu tư, thăm dò, khai thác tại địa bàn huyện và các xã ven biển, kiểm soát chặt chẽ quá trình thăm dò và khai thác.

      Phát triển du lịch biển và điện năng lượng mặt trời trên địa bàn huyện Bắc Bình thời gian vừa qua là bước đi đúng hướng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện (khóa XI) về chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển công nghiệp và các ngành dịch vụ./.


Các tin khác