NGƯỜI PHỤ NỮ “MÊ” LÀM CÔNG TÁC TỪ THIỆN Ở XÃ BÌNH TÂN

Luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương, đó là lời khen mà nhiều người dành cho người phụ nữ có vóc người nhỏ bé nhưng bản lĩnh và đầy nghị lực - chị Nguyễn Thị Bích Hạnh – 47 tuổi, Cư ngụ tại thôn Bình Sơn, xã Bình Tân, huyện Bắc Bình. Với cái tâm và tấm lòng của mình đối với công tác từ thiện nhân đạo, chị đã góp phần thắp nên “ngọn lửa” phong trào để nhân lên sức mạnh của lòng nhân ái.

       Có dịp ghé qua thôn Bình Sơn, xã Bình Tân, hỏi chị Hạnh, không ai là không biết đến. Được gặp gỡ và trò chuyện với chị, chúng tôi lại càng cảm phục chị hơn bởi một con người giàu lòng nhân ái. Chị vốn là người có tấm lòng nhân hậu, xót thương khi gặp những hoàn cảnh hoạn nạn, chị luôn sẵn sàng kêu gọi mọi người ủng hộ, giúp đỡ.

       Hiện chị Hạnh là Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Bình Sơn kiêm cán bộ đài truyền thanh xã, Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, cộng tác viên y tế, …. Nhưng dù ở vị trí nào chị cũng luôn hoàn thành tốt công việc vủa mình, đặc biệt ở chị là tấm gương sáng điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

       Với vai trò trưởng thôn, trong thời gian qua chị đã vận động chị em treo cờ vào các ngày lễ, Tết và treo ảnh Bác ở nơi tôn nghiêm nhất của gia đình hầu như 100% thành viên các CLB đều treo ảnh Bác ở xã; các hộ dân dọc theo quốc lộ 1A xây dựng trụ cờ trước nhà. Bên cạnh đó chị còn hướng dẫn chị em phụ nữ chuyển dần từ học tập sang làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày như: xây dựng hũ gạo tình thương với hơn 80 kg giúp đỡ nhiều hộ già, neo đơn, tàn tật; xây dựng tổ Nuôi heo đất, góp vốn xoay vòng được 27.000.000đ cho 27 chị mượn không lãi; xây dựng quỹ của CLB được 7.260.000đ thăm hỏi thành viên ốm đau, bệnh tật và xét cho các chị khó khăn vay sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ. Phối hợp cùng ban thôn vận động nhân dân đóng góp sỏi hóa được 3 các tuyến đường và bê tông hóa 2 tuyến đường, vận động nhân dân tự đóng góp xây dựng các cây cầu nhỏ bắc qua các con mương, tạo thuận lợi trong việc đi lại của bà con trong thôn xóm.

       Trách nhiệm trong công việc là thế, nhưng với tinh thần “mê” làm từ thiện, ai gặp khó khăn, cần trợ giúp chị đều sẵn sàng giang tay đón nhận. Nhiều lúc chị phải lặn lội sang địa phương khác để xin hỗ trợ. Tính đến nay, chị đã vận động mạnh thường quân hàng trăm triệu để hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn tại địa phương như: sửa chữa nhà, bắt nước sinh hoạt, điện lưới quốc gia cho nhà cô Hồ Thị Tuyền thôn Bình Sơn gần 40 triệu đồng; mua đất và xây nhà, bắt điện, nước cho hộ Phạm Thị Duyên, bị khuyết tật từ thôn Bình Nghĩa chuyển về Bình Sơn với số tiền 98 triệu đồng; bắt điện thắp sáng cho cô Thới Thị Sửu thôn Bình Nghĩa 2,3 triệu đồng; xây 1 nhà vệ sinh và bắt nước sạch cho cô Bùi Thị Lụa 11 triệu đồng; vận động gần 25 triệu đồng hỗ trợ chị Đặng Thị Kim Chi cư ngụ thôn Bình Nhơn bị ung thư vú cần phải xạ trị và gia đình anh Công, chị Sa có con là Võ Ngọc Hiệp mất ở nước bạn Lào với số tiền 54. 310.000 để đưa thi thể em về quê an táng; hỗ trợ áo quan cho hơn 20 hộ gia đình khó khăn có người thân qua đời; hàng tháng hỗ trợ cho 40 hộ trên địa bàn xã mỗi suất gồm gạo, mì tôm, gia vị trị giá 200 nghìn đồng/suất; hỗ trợ 2 hộ già neo đơn khó khăn mỗi hộ 300 nghìn mỗi tháng và đặc biệt cứ đầu năm học chị lại vận động mạnh thường quân hỗ trợ học bổng, quần áo, sách vở cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn để tiếp bước cho các em đến trường không chỉ ở địa phương mình mà còn chia sẽ dến các xã khó khăn khác như Phan Tiến, Phan Sơn.

       Trò chuyện với chúng tôi, chị nhớ lại : “Tôi bắt đầu có ý định kêu gọi mọi người giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn từ đầu năm 2009, khi chính mắt tôi chứng kiến những trường hợp bị ung thư, gia cảnh khó khăn trong cuộc sống. Tôi lấy việc làm từ thiện làm niềm vui, khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh nở nụ cười trên môi thì lòng tôi lại vui sướng lạ thường. Thời gian đầu mới làm công tác từ thiện cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhiều người chưa tin tưởng. Nhưng dần dần, bằng cái tâm của mình, mọi người đã hiểu và tin tưởng tôi hơn”.

       Gác lại những việc làm ý nghĩa của bản thân, trở lại với gia cảnh của mình, chị Hạnh chia sẽ : Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, nhưng bản thân luôn lạc quan sống hết mình vì cộng đồng và luôn là người vợ, người mẹ tốt. Chị nói “Dù muốn làm việc gì cũng phải thuận vợ thuận chồng. Điều tôi thấy hạnh phúc nhất là được sự san sẻ, ủng hộ của chồng và các con. Có những lúc tưởng chừng như phải bỏ cuộc, nhưng được sự động viên của chồng và các con, tôi lại có động lực hơn trong “việc tử tế” này”. Đó chính là nguồn động lực to lớn nhất giúp chị yên tâm công tác từ thiện”.

       Chị Hạnh chia sẻ thêm: với suy nghĩ “cho đi là còn mãi”, năm 2015 chị đã quyết định đăng ký hiến tạng cứu người khi qua đời tại bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM”. Những suy nghĩ và việc làm của chị không chỉ thể hiện sự nhiệt huyết trong công tác từ thiện, công tác xã hội mà là còn toát lên nghĩa cử cao đẹp và nhân văn trong tâm hồn chị.

       Chị Hạnh đã và đang tô thắm thêm tấm lòng nhân hậu của người phụ nữ Việt Nam, là một trong số hàng trăm “bông hoa” làm việc thiện ở xã Bình tân, không ngừng góp sức mở rộng và nhân lên phong trào từ thiện, nhân đạo trên địa bàn huyện, là điển hình tiên tiến trong việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

        “Nếu chỉ còn một ngày để sống, tôi sẽ làm những việc có lợi cho mọi người, cho xã hội” đó là câu nói của chị khi chia tay với tôi.


Các tin khác