Tập thể chức sắc Chùa Thanh Kiết Phát huy hiệu quả nhiều mô hình thiết thực

Tập thể Chùa Thanh Kiết – xã Phan Thanh là một trong những điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2018 – 2020.

       Với phương châm “tốt đời, đẹp đạo”, bên cạnh tích cực phối hợp với chính quyền địa phương vận động bà con xây dựng nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc thực hiện các nghi lễ, cưới xin, ma chay,… xóa bỏ một số phong tục lạc hậu, tuyên truyền chống nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, giáo dục cho con cháu giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; vận động các chức sắc trong chùa gây quỹ khuyến học, phối hợp với địa phương vận động những học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục vào lớp, tập thể chùa Thanh Kiết đã phát huy hiệu quả hiện nhiều mô hình hay, có ý nghĩa thiết thực.

       Với Mô hình “Góp vốn xoay vòng”, Chùa đã có chân quỹ 32 triệu đồng và cho vay với lãi suất thấp, giúp các tín đồ chức sắc phát triển kinh tế.

       Năm 2019, Chùa vận động các chức sắc và mạnh thường quân gây quỹ khuyến học (hơn 15.000.000 đồng), đồng thời vận động những học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục vào lớp. Vừa qua, trong các dịp tết Ramưwan, Lễ hội Suk yơng, Ngày Hội đoàn kết toàn dân tộc,… Chùa tổ chức thăm hỏi và trao tặng: 105 suất quà cho các em đạt thành tích cao trong học tập trị giá hơn 6.300.000 đồng, 14 suất quà trị giá 1.400.000 đồng cho học sinh nghèo hiếu học và 03 xuất quà cho người già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn (500.000/suất). 

       Để góp phần cùng địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao mức chuẩn xã Nông thôn mới, Chùa đã xây dựng các mô hình hoạt động:

       Mô hình “Tủ sách pháp luật”: mỗi dịp có lễ hội hay tháng Ramưwan người Chăm theo đạo Bàni, các tín đồ, người dân địa phương và khách gần xa tập trung khá đông nên việc đặt tủ sách tại Chùa đạt nhiều hiệu quả. Bất kỳ ai đến đây đều có thể sử dụng sách. Bằng việc tuyên truyền pháp luật theo hình thức trên, người dân và tín đồ trong thôn ngày càng dễ dàng nắm bắt nhiều thông tin về pháp luật Việt Nam.

       Mô hình “Chức sắc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”: Chùa tích cực vận động bà con giữ gìn vệ sinh môi trường nơi ở cũng như đường làng, vận động mạnh thường quân đổ đất, cát san lấp 04 con đường bị lún, đọng nước (mùa mưa) ở khu dân cư. Phối hợp với chính quyền địa phương vận động bà con góp kinh phí để tu sửa khu mai táng và bê tông 03 con đường trong thôn (trong đó có 01 đường vào Chùa Thanh Kiết).

       Nổi bật nhất là Mô hình "Chức sắc tôn giáo tham gia giữ gìn an ninh trật tự”, mô hình là hình thức tự phòng, tự quản về an ninh trật tự. Thành viên của tổ mô hình là các vị chức sắc trong chùa, thực hiện công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục các thành viên trong họ tộc, tín đồ tuân thủ đạo lý, chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật về an ninh trật tự, duy trì sinh hoạt nề nếp vào ngày 22 hàng tháng.

       Ông Xích Dự - Sư cả -Tổ trưởng tổ nòng cốt mô hình “Chức sắc tôn giáo tham gia giữ gìn ANTT” thôn Thanh Kiết cho hay: “Từ khi thành lập đi vào hoạt động đến nay mô hình Chức sắc tôn giáo tham gia giữ gìn ANTT đã phát huy tác dụng, nâng cao trách nhiệm, nỗ lực phối hợp cùng hệ thống chính trị các thôn và chính quyền địa phương giải quyết ổn thỏa nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong khu dân cư, không có vụ việc phức tạp, kéo dài, đơn thư vượt cấp. Tình hình ANTT, ném đá giữa các thanh thiếu niên các thôn giáp ranh trong xã giảm đáng kể so với những năm về trước; đặc biệt các vụ mâu thuẫn đánh nhau, gây rối, ném đá giữa nhóm thanh thiếu niên các thôn giáp ranh của hai xã Phan Thanh – Hồng Thái được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và giải quyết ổn định không để phát sinh hình thành điểm nóng”.

       Thật vậy, tuy chỉ mới ra mắt và đi vào hoạt động hơn 1 năm (24/01/2019), nhưng mô hình đã đạt nhiều kết quả đáng kể: phối hợp cùng thôn, xã giải quyết ổn thỏa 06 vụ mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong khu dân cư, không có vụ việc phức tạp, kéo dài, đơn thư vượt cấp. Phối hợp với Công an xã vô hiệu hóa, ngăn chặn kịp thời 05 vụ nhóm thanh niên có dấu hiệu chuẩn bị dùng gạch, đá ném nhau vào các dịp lễ, tết,... Phối hợp với lực lượng Công an bắt quả tang 01 vụ 07 đối tượng tham gia đánh bạc, thu giữ tang vật số tiền 3.631.000đ. Vận động 01 đối tượng có lệnh truy nã về tội giao cấu với người từ 13 đến dưới 16 tuổi ra đầu thú.

       Gần đây nhất, trong mùa dịch bệnh Covid-19, Chùa Thanh Kiết đã vận động tín đồ thực hiện tốt Chỉ thị 16/CT-TTg, đồng thời phối hợp với chính quyền tuyên truyền về phòng, chống dịch Covich-19 cho người dân trong thôn, vận đông người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài và hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết; Ngày 31/3/2020, Chùa còn phối hợp với xã Đoàn Phan Thanh phát động mô hình “đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang” đã thu hút người dân hưởng ứng nhiệt tình, phát hơn 100 khẩu trang cho chức sắc trong chùa.

       Hiện nay, các mô hình trên được tiếp tục phát huy hiệu quả và nhân rộng.

       Với những đóng góp đó, Mô hình “Chức sắc tôn giáo tham gia giữ gìn ANTT” Chùa Thanh Kiết được Công an Tỉnh tặng giấy khen “đã đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức, triển khai các hoạt động Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2019”; Tập thể chức sắc Chùa Thanh Kiết được Huyện ủy Bắc Bình khen thưởng trong lễ “sinh hoạt kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác”.

       Nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác, 15/5/2020 tập thể Chùa Thanh Kiết vinh hạnh được UBND Tỉnh tặng bằng khen về gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2018 -2020 và Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.


Các tin khác