Nhìn chung, trong nhiệm kỳ kinh tế chuyển dịch đúng hướng và phát triển khá toàn diện, đã giảm dần tỷ trọng nông nghiệp và tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại dịch vụ. Nông nghiệp từng bước cơ cấu lại theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững. Công nghiệp được tập trung ưu tiên thúc đẩy phát triển các ngành lợi thế; lĩnh vực năng lượng tái tạo trở thành điểm nhấn trong khai thác tiềm năng của huyện. Thương mại, du lịch và dịch vụ có hướng phát triển rõ nét hơn. Các thành phần kinh tế luôn được quan tâm phát triển. Công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tiếp tục được tăng cường. Lĩnh vực tài chính, tín dụng có bước phát triển tương đối tốt. Huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng được triển khai tích cực. Văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội ngày càng tốt hơn; trong đó, sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển cơ bản toàn diện, khoa học công nghệ từng bước có những tiến bộ. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm. Dân số, lao động - việc làm, các chính sách an sinh xã hội, ưu đãi người có công triển khai đạt nhiều kết quả. Phong trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và thông tin truyền thông tiếp tục lan tỏa và đa dạng hóa về loại hình tổ chức.
Công tác quốc phòng thường xuyên tăng cường; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm đạt chỉ tiêu trên giao. Chú trọng gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn giữa phát triển kinh tế với quốc phòng - an ninh.
Bộ máy nhà nước hai cấp tiếp tục được xây dựng, củng cố, tăng cường, nâng cao năng lực quản lý. Hội đồng nhân dân 2 cấp tiếp tục cải tiến, chất lượng ban hành các Nghị quyết, hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri của các đại biểu tiếp tục được nâng lên. Năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn từng bước khắc phục tốt hơn những hạn chế. Công tác cải cách hành chính, cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, kỷ luật, kỷ cương được tăng cường. Hoạt động của các cơ quan tư pháp từng bước chuyển biến theo yêu cầu cải cách. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai kịp thời. Hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nhân dân và hoà giải ở cơ sở được quan tâm.
Đặc biệt, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác dân vận được tăng cường, đạt kết quả tích cực. Nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng được các cấp ủy chú trọng đổi mới trên các mặt. Phương thức làm việc cơ bản linh hoạt, chủ động, bao quát, toàn diện hơn, gần dân, sát cơ sở, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc phát sinh. Năng lực lãnh đạo và trách nhiệm của cấp ủy đảng được nâng lên. Công tác chính trị tư tưởng tiếp tục đổi mới về phương pháp và nâng dần chất lượng. Công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên được tập trung lãnh đạo, có bước chuyển biến. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở từng bước được kiện toàn và nâng dần chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ được triển khai nghiêm túc, dần trở thành tự giác trong từng khâu, từng việc và từng cá nhân. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương điển hình tiến tiến được phát huy, tuyên dương, nhân rộng và phát huy hiệu quả tích cực. Các nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) được quán triệt, triển khai thực hiện bảo đảm phù hợp tình hình địa phương. Những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời, ý thức rèn luyện, phấn đấu vươn lên của cán bộ, đảng viên được thể hiện rõ nét hơn. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm được thực hiện khá tốt. Việc chỉ đạo xử lý các vụ án tham nhũng được thực hiện chặt chẽ góp phần làm trong sạch bộ máy nhà nước các cấp. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được tập trung chỉ đạo triển khai khá toàn diện. Giải quyết đơn thư phản ảnh, tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên, xử lý kỷ luật đảng thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc. Công tác dân vận có những chuyển biến rõ nét, đổi mới phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân được giữ vững.
Mặt trận, các đoàn thể chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy được vai trò vận động, tập hợp và tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Các Hội đặc thù và tổ chức xã hội nghề nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động.
Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, sự giúp đỡ kịp thời của UBND, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh, cùng với quyết tâm, kiên trì trong lãnh đạo của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và cố gắng trong chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân huyện, sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và hưởng ứng, đồng thuận của đại bộ phận nhân dân.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện nghị quyết trong nhiệm kỳ vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế: Còn 02 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra chưa đạt. Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng lợi, thế. Văn hóa - xã hội có mặt chưa đi vào chiều sâu. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước có mặt còn yếu, hiệu quả chưa cao. Xử lý vướng mắc, tồn đọng chậm tiến độ. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, đoàn thể có mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước còn những hạn chế nhất định. Công tác bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ còn nhiều khó khăn. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cơ sở đảng có mặt chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Những hạn chế, yếu kém trên do nhiều yếu tố khách quan tác động: như hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm xảy ra nhiều nơi trong nước, ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn, nhưng cốt lõi là do năng lực cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền có lúc, có việc quyết tâm chính trị chưa cao. Năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng yêu cầu. Sự phối, kết hợp trong công tác lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ có nơi, có việc chưa đồng bộ, chặt chẽ./.