Bắc Bình: KẾT QUẢ CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG BỘ HUYỆN NĂM 2014

Năm 2014, trong bối cảnh kinh tế đất nước và của tỉnh có dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng khá hơn so với những năm trước nhưng nhìn chung, nhất là ở các địa phương có xuất phát điểm thấp còn nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND; sự phối hợp thực hiện của các cơ quan, ban ngành, Mặt trận, đoàn thể từ huyện đến xã - thị trấn và sự phấn đấu của các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế nên tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị của huyện có những chuyển biến tích cực trên các mặt, nổi bật là: tổng sản lượng lương thực đạt 117,89%, thu ngân sách đạt 108,7% giải quyết việc làm đạt 102,4%, giảm hộ nghèo đạt 110,23% ... so với kế hoạch; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phong trào làm giao thông nông thôn, thủy lởi nhỏ… được chỉ đạo quyết liệt; lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ vững, ổn định. Tập trung tháo gỡ các tồn đọng, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm nhất là Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A, Dự án đường ven biển Hòa Thắng – Hòa Phú, Dự án chuyển nước lên Khu Lê đạt kết quả tốt. 

 

        Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực có bước chuyển biến tích cực; công tác xây dựng chính quyền, chất lượng hoạt động của HĐND hai cấp ngày càng được nâng cao; tinh thần, thái độ, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức trong phục vụ nhân dân, doanh nghiệp được nâng lên. Hoạt động của hệ thống Mặt trận và các đoàn thể được củng cố, phát huy.
        Công tác xây dựng Đảng luôn được quan tâm đúng mức từ việc đổi mới công tác tư tưởng đến việc xây dựng tổ chức Đảng và đảng viên, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới đạt 116%; triển khai thực hiện công tác quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt nhiệm kỳ 2015 - 2020 hai cấp gắn với kế hoạch luân chuyển, đào tạo, sắp xếp, bố trí cán bộ được chỉ đạo kịp thời. Công tác dân vận, xây dựng và phát huy vai trò của cốt cán chính trị được quan tâm đáp ứng được những vấn đề dân nguyện và đạt được sự đồng thuận của quần chúng nhân dân. Kịp thời triển khai, cụ thể hóa các Nghị quyết, kết luận, chỉ thị của cấp trên, đặc biệt tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị; kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với triển khai khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã chỉ ra trong thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về “một số vấn đề cấp bách về xây dựng           Đảng hiện nay” tiếp tục có chuyển biến tích cực. Thông qua việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã góp phần ngăn ngừa tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Qua đó, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ đă được phát huy. Các biện pháp đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm thực hiện, chỉ đạo xử lý kịp thời các vụ việc tiêu cực, nổi cộm trên địa bàn.
        Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm: phát triển kinh tế nhiều lĩnh vực còn chậm, chưa khai thác hết tiềm năng, cơ sở vật chất được đầu tư; công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế; tình hình an ninh trật tự có lúc, có nơi chưa được đảm bảo. Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, đoàn thể chưa đổi mới một cách toàn diện và đồng bộ. Việc triển khai, cụ thể hóa và sơ tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của trên chưa sâu, chất lượng chưa cao. Sức lan tỏa trong thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhất là một số mô hình hay chưa được phát huy, nhân rộng; ý thức trách nhiệm, trình độ năng lực của một số ít cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa giải quyết triệt để những vấn đề bức xúc trên một số lĩnh vực.
        Qua nghiêm túc đánh giá những kết quả đạt được cùng khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra trong năm 2014; Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/HU về phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 để lãnh, chỉ đạo thực hiện, trong đó tập trung dồn sức lãnh đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến:
        Một là, tăng cường xây dựng Đảng về chính trị tư tưởng; tiếp tục đổi mới phương pháp học tập quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết của Đảng ở cấp cơ sở. Nâng cao chất lượng việc sơ, tổng kết các nghị quyết, kết luận của Đảng. 
        Hai là, tập trung lãnh, chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 theo đúng Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, và các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Sau Đại hội tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp, rà soát để bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, chương trình làm việc toàn khoá; thực hiện công tác cán bộ trước và sau đại hội.
        Ba là, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) gắn chặt với tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
        Bốn là, chú trọng công tác xây dựng tổ chức Đảng và đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ban Thường vụ, UBKT các cấp; thực hiện nghiêm túc quy chế về công tác dân vận của các cấp ủy Đảng, công tác dân vận chính quyền.
        Năm là, nâng cao vai trò, trách nhiệm của tập thể và từng ủy viên Ban Thường vụ trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ được phân công. Duy trì chế làm việc theo Quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ huyện khoá X, thực hiện tốt các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, giữ vững đoàn kết trong nội bộ Đảng.
        Sáu là, tăng cường mối quan hệ phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành; tập trung rà soát, bổ sung các Quy chế phối hợp, Quy chế hoạt động của các Ban chỉ đạo để nâng cao hiệu quả hoạt động. 
        Với những thành tích trong năm qua cùng quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sẽ tạo tiền đề cơ bản giúp huyện Bắc Bình tiếp tục phấn đấu vươn lên, đạt được nhiều thành tựu nổi bật hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển huyện nhà./.

 


Các tin khác