Đảng bộ huyện Bắc Bình: Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng qua gần 40 năm đổi mới đất nước

       Từ năm 1986 đến nay, Đảng bộ huyện Bắc Bình trải qua  9 nhiệm kỳ đại hội, từ Đại hội IV (năm 1986) đến Đại hội XII (năm 2020), Đảng bộ huyện đã khắc phục khó khăn, thử thách, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng hệ thống chính trị đủ sức lãnh đạo trong tình hình mới, xứng đáng với niềm tin yêu của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện.

       Nét nổi bật trong công tác chính trị, tư tưởng của huyện qua gần 40 năm đổi mới là kịp thời thông tin ổn định tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân khi tình hình đất nước có những chuyển biến lớn gây tâm lý hoài nghi dao động.

        1. Công tác tư tưởng trong những năm đầu đổi mới

        - Công tác tư tưởng trong những năm này được Đảng bộ huyện xác định là đổi mới tư duy trong mọi hoạt động của Đảng và Nhà nước, trước hết là đổi mới tư duy về kinh tế, nâng cao phẩm chất cách mạng cho cán bộ, đảng viên, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa và tinh thần quốc tế vô sản, khơi dậy ý chí cách mạng trong quần chúng. Trước tình hình đổi mới của đất nước, nhiệm vụ của công tác tư tưởng là tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu được đường lối đổi mới của Đảng.

       Tháng 9/1986, huyện cử 02 đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy đi dự lớp học đầu tiên về đổi mới tư duy kinh tế tại Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc III (Đà Nẵng), sau đợt học về tiến hành triển khai trong toàn Đảng bộ. Đến đầu năm 1987, thực hiện Chỉ thị 02-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương và Hướng dẫn 03-HD/BTGTU của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong hai ngày 25 và 26/2/1987, Thường trực Huyện ủy triệu tập Hội nghị Huyện ủy mở rộng nghiên cứu tinh thần cơ bản của Nghị quyết Đại hội VI. Qua nghiên cứu và trao đổi đã củng cố niềm tin với Đảng. Cùng với quán triệt các nghị quyết, Huyện ủy đã triển khai các đợt sinh hoạt tự phê bình và phê bình trong toàn đảng bộ; tổ chức học tập quán triệt Chỉ thị 17-CT/TU của Thường vụ Tỉnh ủy về việc hưởng ứng “những việc cần làm ngay”, thành lập Ban Chỉ đạo xử lý một số vụ việc tiêu cực, tạo bầu không khí dân chủ và dấy lên khí thế đấu tranh chống tiêu cực trong tổ chức đảng, bộ máy nhà nước và toàn xã hội, chống những hành vi làm ăn phi pháp, sai nguyên tắc, sinh hoạt không lành mạnh; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị trong Nhân dân.

        Từ các đợt sinh hoạt, học tập, đại bộ phận cán bộ, đảng viên đã có nhận thức mới về phân tích đánh giá tình hình chung của cả nước và địa phương, về các yêu cầu cấp bách và thống nhất với các quan điểm chủ trương giải quyết các vấn đề cấp bách trên các mặt kinh tế - xã hội, khắc phục dần những thái độ và nhận thức sai trái, bảo thủ, trì trệ, chủ quan, duy ý chí; củng cố lòng tin và bước đầu có sự chuyển biến trong tư duy và hành động.

        2. Ổn định tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trước sự kiện Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ

      - Sự kiện ngày 19/8/1991 Liên Xô sụp đổ là một sự kiện chính trị tác động rất lớn đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, gây hoang mang lo lắng. Trong khi chưa có thông tin từ Trung ương, các thế lực thù địch trong huyện nói xấu chính quyền, coi tương lai của Việt Nam dần tan rã như Liên Xô, gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình trên, Thường trực Huyện ủy đã mời Đại tá nhà văn Nam Hà (người từng gắn bó với chiến khu Lê Hồng Phong) về nói chuyện thời sự với cán bộ chủ chốt của huyện về tình hình Liên Xô.

        Sau khi tiếp thu các thông tin từ đồng chí Nam Hà, Thường trực Huyện ủy thống nhất triệu tập cuộc họp Ban Thường vụ phổ biến thông tin, đồng thời chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy trên cơ sở thông tin mà nhà văn Nam Hà cung cấp biên soạn thành tài liệu triển khai cho đội ngũ báo cáo viên của huyện trực tiếp xuống cơ sở giải thích, làm rõ vấn đề, củng cố lòng tin, động viên Nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, không nghe những lời xuyên tạc nhảm nhí của bọn phản động. Tiến hành liên hệ với Thông tấn xã Việt Nam để đặt những bản tin đặc biệt về tình hình Liên Xô cung cấp cho các xã triển khai trong cán bộ, đảng viên. Ngày 04/10/1991, huyện còn mời đồng chí Thượng tướng Nguyễn Minh Châu (lúc này là Tổng Thanh tra Quân đội Nhân dân Việt Nam) trên đường đi công tác ghé về Bắc Bình để nói về tình hình Liên Xô. Có thể thấy, Thường trực Huyện ủy hết sức kịp thời trong việc định hướng tuyên truyền, cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, đây có thể nói là điểm nổi bật nhất của công tác tư tưởng của Đảng bộ huyện trong thời gian này.

        3. Triển khai hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái trong tình hình mới

      Công tác đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” được đặc biệt quan tâm. Ngày nay khi mà lượng thông tin đa chiều, xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra từng ngày, từng giờ, thông qua Internet, các thế lực thù địch tập trung chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, với nhiều thông tin thật giả lẫn lộn, làm cho mọi người có sự hoài nghi về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời tổ chức các buổi thông tin thời sự trong nước và quốc tế cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở, phổ biến các tài liệu định hướng tư tưởng trong quần chúng nhân dân; chỉ đạo các cơ sở cảnh giác với tình hình các thế lực thù địch và bọn phản động trong nước và nước ngoài lợi dụng các website, blog trên Internet để hoạt động tuyên truyền phản cách mạng, tán phát tài liệu chiến tranh tâm lý, kích động và xuyên tạc sự thật. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy mở đợt phổ biến tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân, học sinh hiểu rõ về chủ quyền của ta trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời lên án âm mưu khiêu khích của Trung Quốc nhằm độc chiếm Biển Đông.

       Từ khi Bộ Chính trị chỉ đạo việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời cung cấp thông tin định hướng cho báo cáo viên cấp huyện để báo cáo viên làm tài liệu nghiên cứu, phổ biến, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và tham gia đấu tranh trên không gian mạng, đồng thời chỉ đạo cả hệ thống chính trị tham gia việc đấu tranh trên mạng xã hội bằng hình thức thiết lập các tài khoản trên Facebook và dùng tài khoản này tham gia chia sẻ những bài viết chính thống về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng nhóm Facebook “Quê hương Bắc Bình” tuyên truyền, phản bác lại các luận điệu xuyên tạc trên mạng xã hội và theo dõi, nhắc nhở các tài khoản của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chia sẻ các bài viết của các trang không chính thống đề nghị tháo gỡ các bài chia sẻ này.

       Trong sinh hoạt chi bộ, công tác tư tưởng luôn là nội dung quan trọng, đồng thời các buổi sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề đã góp phần tạo sự gắn kết và tăng thêm sức chiến đấu cho cán bộ, đảng viên.

       Hiệu quả của công tác tư tưởng trong 40 năm qua của Đảng bộ huyện chính là việc giữ vững an ninh chính trị, an ninh tư tưởng, kết hợp lý luận với thực tiễn, vận dụng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, nhiều nhiệm vụ đề ra đã được thực hiện. Nhờ tư tưởng ổn định mà nhân dân trong huyện yên tâm lao động sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội./.


Các tin khác