Bắc Bình: Kết quả tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo công tác khoa giáo trong 6 tháng đầu năm 2023

      Nhận thức tầm quan trọng của công tác khoa giáo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Tuyên giáo Huyện ủy cùng với các ngành trong khối khoa giáo huyện thực hiện công tác tham mưu cho Huyện ủy triển khai tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực khoa giáo và đã đạt được một số kết quả tích cực.

       Cụ thể, ngay từ đầu năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy Kế hoạch số 175-KH/HU, ngày 11/01/2023 thực hiện công tác khoa giáo năm 2023 để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong năm. Tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy các kế hoạch và báo cáo sơ, tổng kết trên các lĩnh vực khoa giáo như: Kế hoạch số 193-KH/HU, ngày 22/02/2023 thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Kế hoạch số 228-KH/HU, ngày 05/7/2023 bồi dưỡng, tập huấn lý luận chính trị hè năm 2023 cho đội ngũ giáo viên hệ thống giáo dục quốc dân; Báo cáo số 431-BC/HU, ngày 28/4/2023 về tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư (khóa X) về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt nam trong tình hình mới”; Báo cáo số 407-BC/HU, ngày 17/3/2023 tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;… Qua đó, giúp cấp ủy đánh giá, tổng kết thực tiễn và đề ra những chủ trương, giải pháp thực hiện hiệu quả hơn nữa các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch trong những năm tiếp theo.

       Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận và các văn bản của Đảng về lĩnh vực khoa giáo như: phổ biến, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới; tuyên truyền về hoạt động giáo dục – đào tạo; phòng, chống đuối nước ở trẻ em; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh;… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của các lĩnh vực công tác khoa giáo đối với sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

       Đồng thời, triển khai thực hiện chương trình phối hợp số 03, 04-CTr/BTG-HĐND phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Huyện ủy với Hội đồng nhân dân huyện, giữa Ban Tuyên giáo Huyện ủy với Ủy ban nhân dân huyện trong thực hiện Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII)”. Qua triển khai thực hiện đã góp phần ngăn chặn, phòng ngừa xảy ra “điểm nóng”, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

       Định kỳ 6 tháng ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức giao ban với các cơ quan thuộc khối khoa, chủ động phối hợp với các đơn vị trong khối trao đổi thông tin và tham gia giải quyết, tham mưu đề xuất Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy giải pháp giải quyết những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, những vụ việc nổi cộm liên quan đến đời sống người dân trên lĩnh vực khoa giáo; phát hiện kịp thời những bức xúc; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin giả, sai sự thật về chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước về giáo dục và đào tạo; khoa học và công nghệ; môi trường; bảo hiểm xã hội, y tế; dân số; thể dục thể thao; gia đình, trẻ em. Hàng năm, phối hợp tham mưu tổ chức buổi làm việc của Thường trực Huyện ủy cùng lãnh đạo UBND huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy với tập thể lãnh đạo Phòng Giáo Dục - Đào tạo huyện và các ngành liên quan về báo cáo tình hình công tác giáo dục - đào tạo và cho ý kiến xử lý những vấn đề bức xúc nổi cộm đặt ra từ thực tiễn trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo đã đề ra theo Chương trình hành động số 23-NQ/HU, ngày 26/01/2014 của Huyện ủy (khóa X). Đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy làm việc với Bí thư các chi bộ trường học và trạm y tế xã để triển khai các nội dung trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

        Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị trong khối khoa giáo cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

       1. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực khoa giáo.

       2. Thường xuyên cập nhật thông tin, nắm chắc tình hình thực tiễn để tham mưu kịp thời cho cấp ủy chỉ đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, Huyện ủy. Tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần XII về lĩnh vực công tác khoa giáo và nội dung các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về lĩnh vực khoa giáo trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

       3. Phối hợp đánh giá sơ kết, tổng kết các chỉ thị nghị quyết của Đảng, các nhiệm vụ của từng ngành trong khối.

      4. Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan trong khối để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện về công tác khoa giáo; nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của từng cơ quan.

       5. Tăng cường kiểm tra, giám sát và nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân và việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị tại địa phương, đơn vị về lĩnh vực khoa giáo.

       6. Phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ công tác khoa giáo cho đội ngũ cán bộ. Thường xuyên duy trì chế độ giao ban, báo cáo và cung cấp thông tin hai chiều để nắm và hiểu sâu hơn tình hình thực tiễn, kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, xử lý hiệu quả trên từng lĩnh vực công tác khoa giáo./.


Các tin khác