Chặng đường 49 năm (1975 - 2024) Công tác tư tưởng Huyện Bắc Bình

     Là một bộ phận không thể tách rời của công tác xây dựng Đảng, sau tháng 4/1975, phát huy khí thế cách mạng thắng lợi của công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã bám sát nhiệm vụ chính trị của những ngày đầu giải phóng, tuyên truyền, phát động quần chúng nhân dân xóa bỏ chế độ cũ, xây dựng chế độ mới - chế độ xã hội chủ nghĩa, tham gia thực hiện tốt chính sách ruộng đất nhằm khôi phục kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, tuyên truyền chính sách “hòa hợp, hòa giải dân tộc” và kêu gọi số ngụy quân, ngụy quyền còn lẩn trốn khẩn trương ra trình diện để hưởng chính sách khoan hồng của cách mạng. 

Đi đôi với việc tuyên truyền thực hiện các chính sách, Tuyên giáo huyện còn phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức ngắn ngày (từ 3 đến 5 ngày) cho 1.700 cán bộ cốt cán ở cơ sở để làm hạt nhân xây dựng và phát triển các đoàn thể chính trị; đồng thời, làm nhiệm vụ tuyên truyền xóa bỏ tàn dư chế độ cũ.

    Những năm đầu đổi mới, với những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch tạo ra tâm lý hoang mang, dao động trong một bộ phận cán bộ đảng viên, hoài nghi về công cuộc đổi mới, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để đáp ứng với yêu cầu mới. Ngành Tuyên giáo đã góp phần định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng và tiến tới việc thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa với mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

    Sự kiện ngày 19/8/1991 Liên Xô sụp đổ là một sự kiện chính trị tác động rất lớn đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, gây hoang mang lo lắng. Trong khi chưa có thông tin từ Trung ương, các thế lực thù địch trong huyện tuyên truyền nói xấu chính quyền cho rằng bọn cộng sản hiện nay sắp sụp đổ và điêu tàn, nói xấu chính quyền, coi tương lai của Việt Nam dần tan rã như Liên Xô, gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, Thường trực Huyện ủy đã có động thái hết sức kịp thời là mời Đại tá nhà văn Nam Hà (người từng gắn bó với chiến khu Lê Hồng Phong) về nói chuyện với cán bộ chủ chốt của huyện về tình hình Liên Xô. Sau khi tiếp thu các thông tin từ đồng chí Nam Hà, Thường trực Huyện ủy thống nhất triệu tập họp gấp Ban Thường vụ phổ biến thông tin; đồng thời, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy trên cơ sở thông tin mà nhà văn Nam Hà cung cấp biên soạn thành tài liệu cung cấp cho đội ngũ báo cáo viên của huyện trực tiếp xuống cơ sở giải thích, làm rõ vấn đề, củng cố lòng tin của nhân dân, động viên nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, không nghe những lời tuyên truyền nhảm nhí của bọn phản động. Tiến hành liên hệ với Thông tấn xã Việt Nam để đặt những bản tin đặc biệt về tình hình Liên Xô cung cấp cho các xã triển khai trong cán bộ, đảng viên. Ngày 04/10/1991, huyện còn mời đồng chí Thượng tướng Nguyễn Minh Châu lúc này là Tổng thanh tra Quân đội nhân dân Việt Nam trên đường đi công tác ghé về Bắc Bình để nói về tình hình Liên Xô. Có thể thấy, Thường trực Huyện ủy hết sức kịp thời trong việc định hướng tuyên truyền, cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, đây có thể nói là điểm nổi bật nhất của công tác tư tưởng của Đảng bộ huyện trong thời gian này.

    Đất nước bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, công tác tuyên giáo lại tiếp tục nâng cao yêu cầu công tác, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Thời đại mới với lượng thông tin phong phú, tích cực, các luồng thông tin tiêu cực cùng với cách thức chống phá của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi hơn, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được tập trung triển khai, tập trung tuyên truyền các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện, chia sẻ bình luận phản bác lại các bài viết, luận điệu xuyên tạc trên mạng xã hội và theo dõi, nhắc nhở hoặc đề nghị tháo gỡ một số bài viết trên tài khoản của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân dân chia sẻ các bài viết không đúng mục đích, không chính thống. Ban Tuyên giáo Huyện ủy còn tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị trong huyện thành lập 01 tài khoản Facebook để tham gia tuyên truyền các hoạt động của huyện, của ngành, địa phương và chia sẻ các bài viết phản bác, đấu tranh các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên mạng xã hội.

    Trong chặng đường 49 năm qua, đội ngũ làm công tác tuyên giáo Huyện ủy Bắc Bình là những cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị vững vàng, có tâm huyết với nghề, linh hoạt trong công tác, không ngừng hoàn thiện, trui rèn bản lĩnh, luôn tin tưởng và khẳng định con đường đổi mới và đi lên chủ nghĩa xã hội là hoàn toàn đúng đắn.

      Trên cơ sở những thành quả đạt được, bài học kinh nghiệm được rút ra qua 49 năm đó là:

    Một là, ngành tuyên giáo luôn phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, luôn kiên định lý tưởng đã lựa chọn, không dao động, mơ hồ trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Luôn luôn trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng và mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

   Hai là, bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình địa phương để có những nhận định đúng đắn, kịp thời tham mưu cấp ủy để ra những biện pháp để triển khai công tác tư tưởng phù hợp với từng giai đoạn cách mạng và phù hợp với từng loại đối tượng với mục đích đem lại hiệu quả cao.

   Ba là, quan tâm xây dựng đội ngũ làm công tác tuyên giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, có tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ chuyên chuyên, nói hay, viết gọn, sắc bén; không ngừng học tập, tiếp cận với những thiết bị công nghệ huyện đại để đáp ứng với yêu cầu phát triển của đất nước và địa phương trong từng giai đoạn lịch sử khác nhau.

   Bốn là, chủ động, kiên quyết kịp thời phản bác có hiệu quả đối với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.


Các tin khác