Công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động, quy mô và mạng lưới trường, lớp các ngành học, cấp học phát triển đều khắp và tăng lên đáng kể, đã hình thành và tách riêng các bậc học, tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội học tập cho học sinh. Toàn huyện có 21 trường mầm non, mẫu giáo, 34 trường tiểu học, 18 trường trung học cơ sở và 02 trường trung học phổ thông. Chất lượng đào tạo ngày càng nâng cao đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học. Giáo dục mầm non, huy động trẻ 5 tuổi ra lớp hằng năm đạt trên 97% trở lên, 100% các cháu 5 tuổi học 2 buổi/ ngày và bán trú. Giáo dục tiểu học vận dụng đổi mới phương pháp, tích hợp, lồng ghép trong các môn học có hiệu quả nhất là giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức học sinh, không có hiện tượng học sinh không đủ chuẩn lên lớp. Giáo dục trung học cơ sở và giáo dục phổ thông trung học, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng nhiều và học sinh yếu kém giảm đáng kể, số học sinh lên lớp thẳng tăng; số học sinh bỏ học, thi lại giảm.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được đầu tư, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới chương trình, phương pháp dạy học. Mở rộng dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức các hoạt động thực hành thí nghiệm cũng như các hoạt động giáo dục khác theo yêu cầu đổi mới, trang thiết bị ở các trường đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, nhất là các phương tiện dạy học hiện đại.
Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo được thực hiện thường xuyên. Toàn huyện có 42/75 trường được kiểm định chất lượng, trong đó có 08 trường đạt cấp độ 1; 12 trường tiểu học đạt cấp độ 1, 03 trường tiểu học đạt cấp độ 3); 12 trường trung học cơ sở đạt cấp độ 1; 02 trường phổ thông trung học đạt cấp độ 1. Công tác xã hội hóa giáo dục được thực hiện hiệu quả, huy động nhiều nguồn tài lực, vật lực tự nguyện từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, mạnh thường quân để xây dựng nhà trường, giúp đỡ kịp thời học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giảm thiểu học sinh bỏ học giữa chừng.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm: chất lượng học sinh toàn ngành nói chung còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh. Chất lượng giáo dục mũi nhọn chưa được duy trì bền vững, trung tâm học tập cộng đồng hoạt động còn hạn chế. Việc triển khai dạy học chương trình tiếng Anh mới ở các cấp học quy mô còn thấp. Tình trạng học sinh trung học cơ sở bỏ học giữa chừng vẫn còn cao. Tình trạng đội ngũ giáo viên thừa, thiếu, chưa đồng bộ ở các cấp học. Công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt là bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ngoại ngữ đạt kết quả thấp so với yêu cầu triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 của huyện. Công tác xã hội hóa giáo dục vẫn chưa được thực hiện sâu rộng…đặc biệt tình hình huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục còn nặng tính bao cấp, chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước và các chương trình mục tiêu.
Để công tác giáo dục và đào tạo đi vào chiều sâu, trong thời gian đến, Ban Thường vụ Huyện ủy đề ra các giải pháp thực hiện: tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy được tầm quan trọng của đầu tư cho giáo dục là đầu tư mang lại hiệu quả thiết thực nhất trong phát triển đất nước; tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường học; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để huy động các nguồn lực từ các tổ chức và cá nhân đề nâng cao chất lượng giáo dục của huyện; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật trường học theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, từng bước hiện đại hóa. Tiếp tục điều chỉnh quy hoạch phát triển giáo dục đào tạo theo hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với các hoạt động giáo dục nhằm kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình quản lý ở các trường học./.