Nhằm thực hiện đổi mới chương trình, nội dung; hình thức và phương pháp thi cử, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục - đào tạo, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo ngành giáo dục huyện nhà triển khai thực hiện tốt các phong trào nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục. Hàng năm, các hoạt động giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng, an ninh được các trường học quan tâm để nâng cao chất lượng toàn diện, các trường đều có sân chơi, bãi tập, tổ chức dạy tốt môn thể dục chính khóa, có hoạt động ngoại khóa tuyên tuyền giáo dục về biển, đảo, mô hình câu lạc bộ võ thuật, các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội thể dục thể thao và chất lượng năm sau cao hơn năm trước; một số trường học đã có bể bơi theo hướng xã hội hóa (trên địa bàn huyện có 05 hồ bơi, trung học phổ thông 02, trung học cơ sở 03 hồ bơi). Về giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, những năm gần đây được đánh giá là đạt nhiều kết quả tích cực trong việc xây dựng một hệ thống giáo dục, đào tạo gồm nhiều ngành học, cấp học, bậc học và thu hút đào tạo học sinh từ các trình độ khác nhau. Công tác đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục ở các trường học được triển khai thường xuyên. Qua đánh giá các trường đạt chuẩn (iso) ở mầm non, mẫu giáo có 10 trường; tiểu học 18 trường; trung học cơ sở 12 trường và trung học phổ thông 02 trường. Các trường đều chú trọng đến việc tổ chức đổi mới thi, kiểm tra đánh giá, khuyến khích học sinh trao đổi thảo luận với nhau và thảo luận với giáo viên trong bài học; nhiều giáo viên tích cực sử dụng các thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và kiểm tra đánh giá. Bên cạnh đó, huyện còn quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; củng cố quy mô và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các ngành học, cấp học, theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo và có một bộ phận trên chuẩn, cụ thể hiện nay số cán bộ, viên chức đã tốt nghiệp lớp quản lý liên thông từ cao đẳng lên đại học là 36 người (bậc học mầm non là 14 người, bậc học tiểu học là 11 người và bậc học trung học cơ sở là 11 người) và đang học lớp này là 18 người.
Kết quả xóa mù chữ và phổ cập giáo dục có hiệu quả, năm 2013, Ủy ban nhân dân huyện đã công nhận duy trì chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở đối với 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Riêng đối với phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, năm 2014, UBND huyện đã công nhận 06 xã đạt chuẩn là Phan Sơn, Sông Bình, Phan Hiệp, Hòa Thắng, Phan Rí Thành, Bình An và công nhận duy trì chuẩn đối với 05 xã Hồng Phong, Phan Lâm, Phan Tiến, Hải Ninh, Bình An. Đến năm 2015, huyện Bắc Bình được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Đối với công tác dạy, học môn tin học và ngoại ngữ, toàn huyện có 27 trường tham gia dạy ngoại ngữ (có 1 trường 2 cấp học), đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học tương đối đảm bảo về số lượng và đa số đều đạt chuẩn. Đối với cấp tiểu học, thực hiện dạy môn Tiếng Anh cho lớp 3,4,5 theo đề án dạy ngoại ngữ của Thủ tường Chính phủ với thời lượng 4 tiết/tuần. Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học cho các trường học có phòng máy vi tính, hàng năm số trường được trang bị máy vi tính phòng Tin học tăng dần, riêng cấp tiểu học dạy Tin học cho học sinh lớp 3,4,5 của 9 đơn vị theo chương trình Tin học của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Hàng tháng, môn Tin học cũng tổ chức thao giảng rút kinh nghiệm cho tất cả giáo viên chuyên tin học.
Có thể thấy rằng, trong 5 năm qua, việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ và nhân dân huyện Bắc Bình. Với những kết quả đạt được, trong thời gian đến, huyện Bắc Bình sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường học; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để huy động các nguồn lực từ các tổ chức và cá nhân đề nâng cao chất lượng giáo dục của huyện; tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp uỷ, Ủy ban nhân dân đối với công tác giáo dục và đào tạo; đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật trường học theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, từng bước hiện đại hóa; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với các hoạt động giáo dục nhằm kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình quản lý ở các trường học./.