Bắc Bình: Sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm

Sáng ngày 01/8/2016, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Bắc Bình tổ chức hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2016 với sự tham dự của đồng chí Nguyễn Di – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Huyện Đoàn khóa X cùng các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các cơ sở Đoàn trực thuộc.

        Với chủ đề năm 2016 là “Tuổi trẻ Bắc Bình xung kích, sáng tạo tham gia xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”, trong 6 tháng đầu năm các cấp bộ Đoàn đã có nhiều nỗ lực, đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các mặt công tác. Trong hoạt động luôn bám sát nghị quyết và định hướng chỉ đạo của cấp uỷ; tổ chức nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, vừa khơi dậy, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, vừa góp phần vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Đỉnh cao của phong trào là các hoạt động Khởi động Tháng Thanh niên và Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, đã để lại những dấu ấn tốt đẹp và có ý nghĩa thiết thực trong cộng đồng dân cư. Việc triển khai thực hiện 02 phong trào lớn của Đoàn “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và  “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” đạt nhiều kết quả khá tốt. Thông qua các hoạt động thanh niên hành động vì người nghèo, vì môi trường, vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vì biên cương Tổ quốc, hiến máu tình nguyện,… đã tạo môi trường, điều kiện cho đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích, thể hiện hoài bão và đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương; qua đó, đã tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, đẩy mạnh phát triển đoàn viên, hội viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

        Tuy nhiên, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi vẫn còn những hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm: Vai trò tham mưu cho các cấp uỷ của Đoàn, công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể khác và tính chủ động trong triển khai các nhiệm vụ trong chương trình công tác chưa cao, thiếu sáng tạo; một số nội dung, phần việc thiếu sự đầu tư đúng mức và tập trung chưa cao nên kết quả trên một số mặt còn hạn chế, chưa đồng bộ. Việc đổi mới, đa dạng hoá phương thức sinh hoạt, tập hợp thanh niên có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hoạt động Đoàn, Hội một số nơi còn mang tính hình thức, chưa sâu sát với thực tiễn cơ sở, với đời sống, học tập của thanh niên. Một số cơ sở Đoàn, Hội còn hụt hẫng cán bộ nhưng chậm củng cố, tăng cường, kỹ năng công tác của một số cán bộ đoàn còn hạn chế nên hiệu quả hoạt động thấp. Công tác tổ chức hoạt động và tập hợp thanh niên tôn giáo trong các địa bàn dân tộc, tôn giáo còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng chưa có giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo trong thanh niên thiếu những giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Vai trò nòng cốt của một bộ phận đoàn viên trong các phong trào, các hoạt động chưa thể hiện rõ.

        Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy yêu cầu các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên phải không ngừng phấn đấu nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết sáng tạo, kiên trì vượt qua khó khăn, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực công tác, triển khai thực hiện hoàn thành đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của Huyện ủy đề ra, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI trong những năm tiếp theo. Trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Tổ chức học tập quán triệt sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên các nghị quyết chuyên đề, các chỉ thị của Huyện uỷ, đồng thời cụ thể hoá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI. Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lý tưởng, hoài bão cho đoàn viên, thanh niên phù hợp với đặc điểm, điều kiện lao động, công tác, học tập và sinh hoạt; gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị ”về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo hướng hiệu quả - thiết thực - lan toả; phát huy tính tự giác của thanh niên trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần cảnh giác và tăng cường khả năng tự đề kháng trước những âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, kích xúi, lợi dụng thanh niên và chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Tập trung tham mưu giúp cấp uỷ lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Đoàn cấp cơ sở và cấp huyện nhiệm kỳ 2017-2022; thông qua công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội, để tiếp tục củng cố tổ chức, kiện toàn bộ máy ban chấp hành từ Huyện đến cơ sở; phát động phong trào thi đua, đăng ký đảm nhận và chọn những công trình, việc làm cụ thể để thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đoàn các cấp. Hoạt động, phải hướng trọng tâm về cơ sở, gắn bó sâu sát với thực tế cơ sở, xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh, thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác vận động, tập hợp và phát huy vai trò xung kích, khả năng sáng tạo của thanh niên.

        Hội nghị cũng đã tổ chức họp kiện toàn, bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện Đoàn khóa X./.


Các tin khác