Bắc Bình: Họp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập đại đội 440 Hòa Đa

Sáng ngày 25/7/2016, huyện Bắc Bình long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 55 ngày thành lập Đại đội 440 Hòa Đa anh hùng (25/7/1961- 25/7/2016) gắn với tổng kết cuộc thi Tìm hiểu lịch sử truyền thống Đại đội 440 Hòa Đa và huyện Bắc Bình chặng đường xây dựng và phát triển”. 

        Tham dự buổi họp mặt có đồng chí Lê Văn Bảng - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; đồng chí Trần Minh Đức - Đại tá, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện; lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện; Trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; Bí thư và Chỉ huy trưởng các xã - thị trấn; 185 cán bộ, chiến sĩ Đại đội 440 Hòa Đa cùng Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, các tập thể và cá nhân đạt giải trong cuộc thi Tìm hiểu lịch sử truyền thống Đại đội 440 Hòa Đa và huyện Bắc Bình chặng đường xây dựng và phát triển”.

        Ngay từ sáng sớm, các đại biểu tham dự buổi họp mặt đã tập trung đầy đủ để thực hiện Lễ viếng Đài Tưởng niệm huyện, nơi tri ân những anh hùng, thương binh liệt sĩ của huyện nhà nói chung và của Đại đội 440 Hòa Đa nói riêng đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

        Những tiết mục văn nghệ chào mừng, những thước phim tư liệu sống động “Hào hùng chiến thắng Sông Mao” cùng bài diễn văn của đồng chí Võ Văn Hòa - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy đã khơi gợi về quá khứ oanh liệt, hào hùng của Đại đội 440 Hòa Đa - Đại đội sinh ra và trưởng thành từ những ngày đồng khởi trên vùng đất giàu truyền thống yêu nước, chống ngoại xâm và đã chiến đấu trên quê hương Bắc Bình một chiến trường gian khổ vào loại bậc nhất của Tỉnh Bình Thuận. Trong suốt chặng đường hơn 15 năm chiến đấu chống Mỹ cứu nước, Đại đội 440 Bắc Bình đã độc lập chiến đấu hơn 120 trận, tiêu diệt hàng ngàn tên địch, có 420 tên Mỹ và lính chư hầu, bắt 25 tù binh. Thu 214 súng các loại, bắn cháy, bắn hỏng 20 xe quân sự, có 5 xe tăng xe bọc thép. Bắn rơi 6 máy bay, có 1 phản lực, 1 trực thăng vận tải. Phát huy truyền thống cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, từ sau ngày quê hương giải phóng, Đại đội 440 bộ đội địa phương Bắc Bình vẫn là đơn vị chủ công trong nhiệm vụ bảo vệ chính quyền, bảo vệ Đảng và là công cụ sắc bén để trấn áp bọn phản động, bọn vượt biển, bọn tàn quân, và bọn Fulrô, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, Đại đội 440 được Bộ Tư lệnh Quân khu 6 công nhận là “Đại đội diệt đại đội địch” (trận Gũ Sà) và là Đơn vị bộ đội địa phương khá nhất trong Quân khu 6, được tặng cờ luân lưu Quân khu 6 trong 4 năm liền. Tập thể cán bộ chiến sỹ Đại đội 440 được Nhà nước Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng 3; 2 Huân chương Chiến công hạng 1 và hạng 2; được phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân”.

        Các đại biểu tham dự buổi họp mặt cũng đã nghe báo cáo kết quả cuộc thi Tìm hiểu lịch sử truyền thống Đại đội 440 Hòa Đa và huyện Bắc Bình chặng đường xây dựng và phát triển” cùng cảm tưởng về truyền thống đấu tranh của quân và dân Bắc Bình qua các cuộc kháng chiến của cá nhân đạt giải trong cuộc thi.

        Nhân dịp này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã khen thưởng cho 16 cá nhân và 03 tập thể đạt giải trong cuộc thi; trong đó, đồng chí Nguyễn Thị Hoàng Nguyên - Chuyên viên Văn phòng Huyện ủy đạt giải Nhất.

        Họp mặt kỷ niệm 55 ngày thành lập Đại đội 440 Hòa Đa anh hùng là một hoạt động thiết thực, đầy ý nghĩa nhằm tri ân các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Đại đội 440 Hòa Đa cũng là dịp giáo dục truyền thống, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” cùng với sự biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, thương binh, liệt sĩ đã cống hiến, hi sinh xương máu vì độc lập tự do của đất nước./.


Các tin khác